Ông Kim Jong-un muốn mời Giáo hoàng tới thăm Bình Nhưỡng

Thứ Ba, 09/10/2018, 16:06
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời mời Giáo hoàng Francis tới thăm thủ đô Bình Nhưỡng, trong bối cảnh những nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đang có những chuyển biến tích cực.


Thông tin này do Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đưa ra ngày 9-10 trong buổi họp báo trước thềm chuyến thăm châu Âu vào tuần tới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Phát biểu tại buổi họp báo, Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Eui-kyeom cho biết: "Tổng thống Moon Jae-in sẽ đến thăm Vatican vào ngày 17 và 18-10 để tái khẳng định sự cầu chúc và sự ủng hộ của Giáo hoàng về hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên".

Giáo hoàng Francis. Ảnh: NY Daily News

"Đặc biệt khi gặp Giáo hoàng Francis, Tổng thống sẽ truyền tải thông điệp của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng ông sẽ nhiệt liệt hoan nghênh Giáo hoàng Francis nếu ngài tới thăm Bình Nhưỡng", ông khẳng định.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra hồi tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên từng chia sẻ với Tổng thống Hàn Quốc rằng ông mong muốn được gặp Giáo hoàng, người phát ngôn cho biết thêm.

Trong bài phát biểu thường niên trước các nhà ngoại giao đến từ 185 quốc gia trên thế giới diễn ra hồi đầu năm, Giáo hoàng Francis đã nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc ủng hộ từng nỗ lực đối thoại trên bán đảo Triều Tiên để tìm ra những "phương thức mới" hóa giải các mâu thuẫn tại khu vực này, củng cố lòng tin song phương và đảm bảo một tương lai hòa bình cho hai miền Triều Tiên cũng như trên toàn thế giới. 

Hồi tháng 4 vừa qua, Giáo hoàng cũng đã dành lời ca ngợi "kết quả tích cực" từ cuộc họp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in diễn ra hôm 27-4. 

Giáo hoàng Francis hy vọng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đóng vai trò là những người kiến tạo hòa bình như mục tiêu mà hai nhà lãnh đạo đã từng theo đuổi. 

Lam Ninh
.
.
.