Tổng thống Moon tin tưởng hai miền Triều Tiên sẽ sớm thống nhất và thịnh vượng

Thứ Sáu, 05/10/2018, 11:24

Vào sáng 5-10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông mơ về một đất nước trọn vẹn mà toàn thể nhân dân Cao Ly có thể qua lại với nhau bằng xe khách và tàu hỏa.

Ông Moon đưa ra phát biểu đó trong buổi lễ Ngày Dân tộc Cao Ly trước hàng trăm đồng bào đang sinh sống, làm việc khắp nơi trên thế giới, nhấn mạnh hai miền Triều Tiên sẽ vượt qua sự phân chia quốc gia và cùng nhau hướng đến hòa bình.

“Tôi mong ước miền Nam và miền Bắc sẽ trở nên một trong nền hòa bình lâu dài. Tôi mong ước cho quý vị và thế hệ con cháu của quý vị sẽ đi thăm khắp miền tổ quốc bằng xe khách và tàu hỏa. Tôi mong ước bán đảo Triều Tiên của chúng ta sẽ thịnh vượng so với toàn thế giới,” ông Moon phát biểu tại buổi lễ trong một khách sạn ở phía Nam Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Báo Hani

Ông Moon cũng thông báo hai miền Triều Tiên nhất trí cùng kỷ niệm 100 năm phong trào đấu tranh đòi độc lập chống lại sự cai trị của thực dân Nhật Bản và thành lập Chính phủ Lâm thời Cao Ly, và Tổng thống hy vọng người dân Hàn Quốc ở nước ngoài sẽ tham gia lễ kỷ niệm.

“Đây sẽ là cơ hội tốt để khôi phục tính thống nhất giữa miền Nam và miền Bắc,” ông Moon bày tỏ tin tưởng.

Ông nhấn mạnh rằng, hai miền Triều Tiên đang cùng bước trên con đường tiến đến hòa bình.

“Nhìn từ máy bay xuống, giữa Bình Nhưỡng, Samijyon (Tam Trì Uyên) và Seoul (Hán Thành), tôi không thấy bất kỳ vùng đất nào bị chia tách.

Ông Moon cũng hứa đưa ra nhiều chính sách để hỗ trợ người dân Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

“Chính phủ chắc chắn sẽ đưa ra và thực hiện chính sách dành cho người dân Hàn Quốc ở nước ngoài một cách triệt để vì lợi ích của người dân Hàn Quốc ở nước ngoài. Chúng tôi sẽ luôn lắng nghe tiếng nói của đồng bào nhiều hơn,” Tổng thống Moon chia sẻ.

Phạm Trúc
.
.
.