Ông Donald Trump tuyên bố sẽ sớm bãi bỏ các lệnh trừng phạt Nga

Thứ Bảy, 14/01/2017, 12:33
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 14-1 (Giờ Việt Nam) tuyên bố sẽ sớm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt lên Moscow dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Trả lời phỏng vấn tờ WSJ hôm 14-1, ông Donald Trump đề nghị loại bỏ các biện pháp trừng phạt mà chính quyền ông Obama áp đặt lên Nga hồi cuối tháng 12 liên quan đến các vụ tấn công mạng nếu “Moscow chứng minh được Nga đang thật sự góp sức vào cuộc chiến chống khủng bố cũng như giúp đỡ Washington trong nhiều lĩnh vực khác”.

 “Nếu Nga đang thật sự giúp đỡ chúng ta thì liệu có người nào nỡ áp đặt trừng phạt lên ai đó vì họ làm những điều tốt đẹp?”, Tổng thống đắc cử Mỹ khẳng định và tiết lộ thêm sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin sau buổi lễ nhậm chức vào ngày 20-1 tới.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn gặp Tổng thống Putin sau khi nhậm chức. Ảnh: Reuters

 “Tôi tin họ (Tổng thống Nga) có mong muốn gặp tôi và tôi cảm thấy rất ổn về điều đó”, Trump cho biết.

Được biết, Tổng thống đắc cử Mỹ mặc dù thừa nhận “các thực thể từ Nga” có can thiệp vào các vụ tấn công mạng nhằm vào các thành viên đảng Dân chủ Mỹ nhưng khẳng định “không thể cáo buộc” Tổng thống Putin đứng sau các vụ tấn công nói trên.

Ông Donald Trump cũng nhiều lần yêu cầu cơ quan tình báo Mỹ trưng ra các bằng chứng cụ thể cho thấy Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ và phản đối chính quyền Tổng thống Barack Obama khi sớm kết luận và thực hiện các cấm vận với Nga hồi tháng 12-2016.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống sắp mãn nhiệm Mỹ Barack Obama hôm 13-1 ra một quyết định cứng rắn khác nhằm vào Nga khi kéo dài lệnh trừng phạt đối với Moscow được áp đặt trước đó liên quan đến những diễn biến tại Ukraine thêm 1 năm nữa bắt đầu vào tháng 3 tới.

Tuyên bố dẫn lời ông Obama hôm 13-1 cho biết, việc Nga can thiệp vào tình hình Ukraine từ đầu năm 2014 “tiếp tục đặt ra mối đe doạ với chính sách an ninh và đối ngoại Mỹ.”

Theo TASS, có tới ít nhất 3 sắc lệnh hành pháp của tổng thống Mỹ được đưa ra nhằm chống lại Nga liên quan đến những diễn biến tại Ukraine.

Phùng Nguyễn
.
.
.