Ông Chung Eui-yong chính thức trở thành tân Ngoại trưởng Hàn Quốc

Thứ Tư, 10/02/2021, 09:55
Yonhap ngày 10/2 đưa tin, ông Chung Eui-yong đã chính thức trở thành tân Ngoại trưởng Hàn Quốc sau lễ nhậm chức tại Nhà Xanh hôm 9/2. 

Buổi lễ nhậm chức của tân Ngoại trưởng Hàn Quốc được tổ chức quy mô nhỏ với hơn 20 người tham dự do ảnh hưởng của dịch COVID-19, và được phát trên mạng nội bộ của Bộ Ngoại giao.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, ông Chung Eui-yong nhấn mạnh tình hình ngoại giao hiện nay đang rất khó khăn, tình thế quốc tế đang ngày càng bất ổn, đòi hỏi Hàn Quốc phải có chiến lược ngoại giao chủ động. Bài toán đặt ra hàng đầu là phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Hàn Quốc. 

Ông Chung Eui-yong là nhân vật đóng vai trò quan trọng trong đối thoại liên Triều. Ảnh: Yonhap.

Đặc biệt, ông Chung Eui-yong chỉ ra rằng quan hệ đồng minh Hàn Quốc - Mỹ là nền tảng ngoại giao của Hàn Quốc. Do đó, quốc gia này phải phát triển quan hệ đồng minh ngày càng vững mạnh, toàn diện và đôi bên cùng có lợi.

Bên cạnh đó, Chính phủ phải nỗ lực cùng các đối tác quan trọng là Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Liên minh châu Âu (EU), để đạt được hòa bình, thịnh vượng cho bán đảo Hàn Quốc cũng như khu vực Đông Bắc Á. 

Trước đó, Ngoại trưởng Chung Eui-yong đã tới viếng nghĩa trang quốc gia Hàn Quốc và viết vào sổ lưu niệm lời cam kết thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên, không để chiến tranh nổ ra một lần nữa trên mảnh đất này.

Được biết, người kế nhiệm của cựu Ngoại trưởng Kang Kyung-wha là một nhà ngoại giao kỳ cựu của Hàn Quốc. Từng là Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia và là Đặc phái viên về Triều Tiên, ông là nhân vật đóng vai trò quan trọng trong cuộc đối thoại giữa hai miền Triều Tiên cũng như giữa Washington và Bình Nhưỡng. 

Theo giới quan sát, việc Tổng thống Moon trước đó đề cử ông Chung Eui-yong làm ngoại trưởng cho thấy nỗ lực của nhà lãnh đạo trong việc khởi động lại tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc chính quyền mới nhậm chức tại Mỹ.

Nhiệm vụ chính của ông Chung Eui-yong trong vai trò mới được cho là thắt chặt mối quan hệ với chính quyền Tổng thống Joe Biden để tạo động lực mới cho cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên. Tuy nhiên, đó cũng là thách thức không nhỏ khi phải tìm ra hướng tiếp cận mới khi mà cuộc đối thoại đã bế tắc suốt thời gian qua.

Linh Đan
.
.
.