Ông Biden mời Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập dự họp

Thứ Bảy, 27/03/2021, 14:42
Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Washington đăng cai.

Ông Biden xác nhận mời Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập dự họp. Ảnh: WION

Nhà Trắng ngày 26/3 thông báo mời 40 nhà lãnh đạo thế giới tham dự một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu, dự kiến diễn ra ngày 22 và 23/4 tới. Đây được xem là sự kiện đánh dấu sự trở lại của Mỹ trên mặt trận chống biến đổi khí hậu, sau 4 năm đình trệ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, Tổng thống Joe Biden xác nhận ông đã gửi thư mời Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, song nói rằng ông chưa nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo Nga, Trung Quốc về vấn đề trên.

Ông chủ Nhà Trắng xác nhận ông đã nói chuyện trực tiếp về vấn đề này với Thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 25/3 và các lãnh đạo của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Ông Biden trước đó được mời tham gia hội nghị thượng đỉnh của EU, diễn ra ngày 25 và 26/3.

Bắc Kinh và Điện Kremlin chưa lên tiếng về lời mời của Mỹ. Hội nghị nói trên do Washington tự đăng cai và diễn ra 7 tháng trước một hội nghị thượng đỉnh khác về khí hậu do Liên Hợp Quốc tổ chức ở Scotland (COP26).

Lời mời được đưa ra trong bối cảnh quan hệ của Mỹ với Nga, Trung Quốc tiếp tục căng thẳng sau khi Tổng thông Biden nhậm chức. 

Ông chủ Nhà Trắng gần đây "nặng lời" chỉ trích người đồng cấp Nga xung quanh các cáo buộc can thiệp bầu cử và nghi án nhân vật Navalny bị đầu độc. Ông Biden cũng khẳng định không để Trung Quốc giàu mạnh hơn Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.