Tổng thống Putin bất ngờ hối thúc Tổng thống Mỹ Biden gặp mặt trực tiếp

Thứ Sáu, 19/03/2021, 07:34
Tổng thống Nga Vladimir Putin loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ với Mỹ, đồng thời đề nghị gặp mặt trực tiếp người đồng cấp Mỹ Joe Biden sau khi nhận loạt cáo buộc nghiêm trọng từ vị tân Tổng thống Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Tôi vừa nghĩ đến điều đó thôi. Tôi muốn đề xuất với Tổng thống Biden tiếp tục các cuộc thảo luận giữa chúng tôi, nhưng với điều kiện nó diễn ra trực tiếp..., trong một cuộc thảo luận cởi mở. Tôi cho đó sẽ là một điều thú vị với người dân Nga và người Mỹ", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/3 phát biểu, ABCNews đưa tin.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho hay ông muốn cuộc gặp diễn ra sớm nhất có thể, miễn là "thuận tiện" cho người Mỹ.  "Tôi muốn đến rừng taiga cuối tuần này để nghỉ ngơi, nhưng (tôi có thể không đến nữa-PV) và chúng tôi (ông Putin và ông Biden-PV) có thể gặp vào ngày mai hoặc có thể vào Thứ Hai tới", ông Putin nêu đề nghị.

Loạt phát biểu trên được nhà lãnh đạo Nga đưa ra không lâu sau cuộc phỏng vấn ngày 17/3 với truyền thông Mỹ của ông Joe Biden, trong đó Tổng thống Mỹ đã cáo buộc ông Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử Mỹ và cảnh báo ông Putin sẽ phải "trả giá". Vị Tân Tổng thống Mỹ cũng nặng lời chỉ trích ông Putin liên quan đến nghi án nhân vật đối lập Nga Navalny bị đầu độc.

Trước đề nghị gặp mặt ông Biden, trong phản ứng đầu tiên về các cáo buộc của người đồng cấp Mỹ, ông Putin đã nói: "Như ông Biden đã nói, chúng tôi quen biết nhau. Tôi sẽ phản hồi gì ư? Tôi sẽ nói: Chúc ông khỏe. Tôi mong ông ấy khỏe mạnh. Tôi nói điều đó mà không hề mỉa mai hay đùa cợt".

Bình luận về phát ngôn của người đồng cấp Mỹ xung quanh vụ việc của nhân vật đối lập Nga Navalny, ông chủ Điện Kremlin trích dẫn một câu châm ngôn của thành phố Saint Petersburg, vốn là quê nhà của ông, cho rằng, ông Biden "suy bụng ta ra bụng người".

"Chúng ta luôn thấy ở người khác những phẩm chất của chính mình và nghĩ rằng họ cũng như mình", Tổng thống Putin nói. "Đó không phải là một trò đùa hay câu nói của trẻ con đâu mà nó mang một ý nghĩa tâm lý học rất sâu sắc".

Quan hệ Nga và Mỹ đang diễn biến xấu đi từ sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Ngày 18/3, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho hay Đại sứ Anatoly Antonov đã được triệu tập về Moscow ngày 20/3 để tham vấn các quan chức hàng đầu Chính phủ Nga "về cách khắc phục mối quan hệ Nga-Mỹ đang lún sâu vào khủng hoảng".

Đây là lần đầu tiên trong hơn 20 năm Nga triệu hồi Đại sứ tại Mỹ. Đại sứ quán Nga cùng ngày cáo buộc rằng, cuộc khủng hoảng trong quan hệ ngoại giao giữa hai bên bắt nguồn từ chính sách của Mỹ và cảnh báo mối quan hệ với Washington có nguy cơ sụp đổ.

Thiện Nhân
.
.
.