Ông Biden muốn hợp lý hóa việc nhập tịch cho 9 triệu người nhập cư

Thứ Ba, 02/02/2021, 21:23
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2/2 cho biết sẽ kêu gọi chính quyền hợp lý hoá quá trình nhập tịch của 9 triệu người nhập cư đủ điều kiện, theo AFP.

Các quan chức cấp cao của chính quyền cho biết, tổng thống Biden sẽ ký một loạt lệnh hành pháp vào hôm 2/2 (giờ địa phương) nhằm cải tổ quy trình nhập cư của Mỹ, nhằm đảo ngược những chính sách "thất bại" của người tiền nhiệm Donald Trump.

Một cuộc biểu tình ủng hộ những người nhập cư ở New York. (Ảnh: Getty)

Ông Biden cũng sẽ ra lệnh xem xét tất cả các trở ngại pháp lý đối với nhập cư và hội nhập được đưa ra dưới thời Tổng thống Trump.

Một quan chức cấp cao cho hay mục tiêu của ông Biden đó là "khôi phục niềm tin vào hệ thống nhập cư hợp pháp của chúng tôi và thúc đẩy quá trình hội nhập của người Mỹ".

"Tổng thống Trump đã quá tập trung vào bức tường đến mức ông ấy không làm gì để giải quyết nguyên nhân gốc rễ khiến mọi người kéo đến biên giới phía nam của chúng tôi", quan chức này nói, đồng thời nhấn mạnh "đó là một chiến lược hạn chế, lãng phí, ngây thơ, và nó đã thất bại".

Theo lời hứa trong chiến dịch tranh cử, một trong những sắc lệnh sẽ thành lập một nhóm chuyên trách có nhiệm vụ đoàn tụ các gia đình nhập cư bị chia cắt bởi chính sách "không khoan nhượng" của ông Trump được đưa ra vào năm 2018.

Chính sách của ông Trump cho phép các quan chức truy tố và trục xuất những người trưởng thành nhập cư trái phép vào Mỹ. Con cái của họ sau đó sẽ do chính quyền liên bang quản thúc.

Đối mặt với sự phản đối kịch liệt của quốc tế, và thậm chí là sự chỉ trích từ chính đảng Cộng hoà, chính quyền Trump đã buộc phải giảm phạm vi chính sách, nhưng hàng trăm trẻ em nhập cư vẫn chưa được đoàn tụ với cha mẹ.

Nhóm chuyên trách của ông Biden sẽ xem xét biện pháp giúp đoàn tụ các gia đình này, nhưng không nói rõ liệu điều đó có thể cho phép cha mẹ hoặc trẻ em bị trục xuất trở lại đất Mỹ hay không.

Sắc lệnh hành pháp thứ hai sẽ lặp lại chính sách tương tự dưới thời chính quyền cựu tổng thống Barack Obama, đưa ra các cơ chế pháp lý cho những người nhập cư tương lai được đăng ký cư trú ngay tại đất nước họ, nhằm giúp họ tránh khỏi các đường dây buôn lậu nguy hiểm.

Sắc lệnh thứ ba sẽ thúc đẩy sự hội nhập của những người nhập cư hợp pháp tại Mỹ và làm cho việc nhập quốc tịch "dễ dàng hơn với hơn 9 triệu người nhập cư hiện đủ điều kiện nhập tịch Mỹ.

Hầu hết các cải cách về nhập cư của Mỹ sẽ do Bộ trưởng An ninh Nội địa dẫn đầu. Ông Biden đã bổ nhiệm ông Alejandro Mayorkas cho vị trí này và Thượng viện sẽ bỏ phiếu thông qua vào giữa ngày 2/2 (giờ địa phương).

Nếu được xác nhận chức vụ, ông Mayorkas - người đã đến Mỹ khi còn nhỏ, và là con trai của những người tị nạn Cuba - sẽ là người gốc Tây Ban Nha đầu tiên lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa, một cơ quan chuyên giám sát các vấn đề nhập cư, cảnh sát biên giới và ứng phó khẩn cấp.

Hồ Thiên
.
.
.