Ông Biden gửi thư cho Quốc hội giải thích lý do không kích Syria

Chủ Nhật, 28/02/2021, 17:07
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 27/2 (giờ địa phương) đã gửi thư tới lãnh đạo Quốc hội giải thích lý do không kích lực lượng dân quân thân Iran tại Syria, sau khi nhận sự chỉ trích từ một số nghị sĩ đảng Dân chủ.

Trong thư, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vụ không kích nhằm vào một “cấu trúc thuộc về lực lượng được cho là dân quân do Iran hậu thuẫn” là hành động "tuân theo quyền tự vệ vốn có của Mỹ, được thể hiện trong Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: CNN)

"Theo chỉ đạo của tôi, vào ngày 25/2/2021, các lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công quân sự có mục tiêu nhằm vào cơ sở ở miền đông Syria, nơi được các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn sử dụng", ông Biden viết trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Patrick Leahy.

"Các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đã tham gia vào các cuộc tấn công gần đây chống lại Mỹ và thành viên liên quân ở Iraq, trong đó có cuộc tấn công ngày 15/2/2021 ở Erbil, Iraq, làm bị thương một quân nhân Mỹ, 4 nhà thầu Mỹ và khiến một người khác rơi vào tình trạng nguy kịch. Một nhà thầu quân sự Philippines thiệt mạng", ông Biden cho hay.

Ông Biden viết rằng Mỹ "luôn sẵn sàng thực hiện các hành động cần thiết và tương xứng để tự vệ, bao gồm cả trong trường hợp chính phủ quốc gia nơi có mối đe dọa "không muốn hoặc không thể ngăn chặn các nhóm dân quân chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công như vậy sử dụng lãnh thổ của họ".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 26/2 cho biết Lầu Năm Góc đã thông báo tóm tắt cho lãnh đạo Quốc hội trước khi cuộc không kích diễn ra. 

    Chính quyền Biden cho biết cuộc không kích là để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa của các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn nhằm vào lực lượng Mỹ trong những tuần gần đây, theo Điều II của Hiến pháp Mỹ, cũng như Hiến chương Liên Hợp Quốc.

    Tuy nhiên, một số nghị sĩ Dân chủ nói rằng Quốc hội đã không thông qua việc ủy quyền cho tổng thống sử dụng vũ lực quân sự đặc biệt ở Syria, và các nghị quyết trước đó được thông qua vào năm 2001 và 2002 là để tấn công những kẻ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công ngày 11/9/2001 và gây chiến với Iraq. Quốc hội Mỹ đã không tuyên chiến kể từ năm 1942.

    "Điều này khiến Tổng thống Biden trở thành tổng thống Mỹ thứ bảy liên tiếp ra lệnh không kích ở Trung Đông", hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Ro Khanna cho biết. "Hoàn toàn không có lý do gì để tổng thống cho phép một cuộc tấn công quân sự không nhằm mục đích tự vệ trước một mối đe dọa sắp xảy ra mà không có sự cho phép của Quốc hội".

    Trong nhiều năm qua, khi Mỹ tấn công các địa điểm ở Syria và các nơi khác, một số nghị sĩ Quốc hội đã thúc đẩy bãi bỏ cách giải thích quá rộng của nghị quyết Ủy quyền Sử dụng Lực lượng Quân sự (AUMF) 2001 để thông qua một nghị quyết về xác định quyền lực chiến tranh có phạm vi hẹp hơn.

      Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói rằng chính quyền Biden đã trải qua "quy trình nghiêm ngặt bao gồm việc xem xét tính pháp lý của các cuộc không kích đã được triển khai" và cho biết "các cuộc không kích là cần thiết để giải quyết mối đe dọa và tương xứng với các cuộc tấn công trước đó".

      Hồ Thiên (Theo CNN)
      .
      .
      .