Mỹ không kích phiến quân do Iran hậu thuẫn tại Syria

Thứ Sáu, 26/02/2021, 07:59
Reuters ngày 25/2 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Washington đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào một “cấu trúc thuộc về lực lượng được cho là dân quân do Iran hậu thuẫn”.
Ảnh minh họa AP. 

Theo các quan chức này, cuộc không kích đã được sự chấp thuận của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Mỹ đã triển khai nhiều quân tại Syria, cho rằng mục đích của sự hiện diện quân sự tại đây là nhằm chống lại tàn dư của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Động thái này diễn ra sau một loạt vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu Mỹ tại Iraq hồi đầu tháng 2. Các quan chức Iraq cho rằng Iran đứng đằng sau vụ việc, tuy nhiên, Tehran phủ nhận cáo buộc này.

Ngày 24/2, Nhà Trắng cho biết rằng Tổng thống Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi đã thảo luận về các cuộc tấn công và đồng ý rằng những người đứng đằng sau “phải chịu trách nhiệm”.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa bắt đầu vào tuần trước. Ngày 15/2, khoảng một chục quả tên lửa đã được bắn vào Căn cứ Không quân Erbil ở Kurdistan, Iraq, khiến một người thiệt mạng và 9 người khác bị thương. Nhóm phiến quân có tên Saraya Awliya đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công.

Ngày 22/2, quân đội Iraq cho biết một số tên lửa đã bắn trúng Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad của nước này, nơi đặt Đại sứ quán Mỹ, không gây thương vong. Một cuộc tấn công khác làm hư hại một số tòa nhà ở Al-Harithiya, một khu dân cư gần đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đang điều tra các vụ tấn công và chưa quy trách nhiệm cho bên nào. Tuy nhiên, ông nói rõ rằng Mỹ “sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm về các hành động của các lực lượng ủy nhiệm của họ tấn công mục tiêu Mỹ”, đồng thời tuyên bố rằng các tên lửa được sử dụng trong các cuộc tấn công là “do Iran sản xuất” và “do Iran cung cấp”, theo Sputnik.

Duy Tiến
.
.
.