Obama kêu gọi thay đổi sau làn sóng biểu tình tại Mỹ

Thứ Ba, 02/06/2020, 10:53
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh cái chết của người đàn ông da màu George Floyd “không thể là điều bình thường” vào năm 2020 ở Mỹ và kêu gọi thay đổi bằng lá phiếu.

Ngày 1/6 (giờ Mỹ), cựu Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng về làn sóng biểu tình liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, trong đó nhấn mạnh việc một người da đen bị sát hại dưới tay cảnh sát “không thể là điều bình thường” vào năm 2020 ở Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Getty Images

“Chúng ta hãy dừng việc bào chữa cho bạo lực, hoặc hợp lý hóa nó, hoặc tham gia vào nó. Nếu chúng ta muốn công bằng trong hệ thống tư pháp liên bang và xã hội Mỹ nói chung, bản thân chúng ta phải tự mô hình hóa xã hội hoạt động theo một bộ luật đạo đức cao hơn”, Obama viết trên trang Medium.

Trong bài đăng, Obama không đề cập đến người kế nhiệm của mình, Tổng thống Donald Trump, người đã dọa dùng bạo lực với những người kẻ cướp phá trong biểu tình.

Dù đã mở lời kêu gọi “chữa lành, không hận thù” khi nói về các cuộc biểu tình gần đây, ngày 1/6, ông Trump tiếp tục dọa sẽ đưa quân đội đến các thành phố để trấn áp biểu tình bạo lực.

Theo lời Obama, các cuộc biểu tình cho thấy sự thất bại trong cải tổ chính sách và người biểu tình cần phải được tôn trọng. Cựu Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bầu chọn các quan chức đúng đắn ở tất cả các cấp chính quyền.

"Chúng ta nên đấu tranh để đảm bảo rằng chúng ta có một Tổng thống, Quốc hội, Bộ Tư pháp Mỹ và một cơ quan tư pháp liên bang thực sự nhận ra phân biệt chủng tộc đang hủy hoại xã hội và muốn làm gì đó để xử lý vấn đề này", ông viết.

"Nếu muốn mang lại sự thay đổi thực sự thì sự lựa chọn không phải là giữa biểu tình và chính trị. Chúng ta phải làm cả hai. Chúng ta phải nâng cao nhận thức, phải tổ chức và bỏ phiếu để đảm bảo rằng chúng ta bầu chọn các ứng cử viên sẽ tiến hành cải cách", ông cho biết thêm.

Trước đó, hôm 29/5, Obama đã kêu gọi các quan chức ở Minnesota, nơi Floyd qua đời khi bị cảnh sát ghì cổ trong lúc bắt giữ, mang lại công lý cho Floyd. “Công lý phụ thuộc vào tất cả chúng ta, bất kể chủng tộc hay tôn giáo”. Obama nói. 

Diệu Anh (theo CNN News)
.
.
.