OPCW tuyên bố "chất độc clo có thể đã được sử dụng ở Syria"

Thứ Tư, 16/05/2018, 16:38
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 16-5 thông báo, khí độc clo dường như đã được sử dụng trong vụ tấn công hôm 4-2 tại thị trấn Saraqib ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Reuters ngày 16-5 đưa tin, cùng với thông báo khí độc clo có khả năng đã được sử dụng trong một vụ tấn công ngày 4-2 ở tỉnh Idlib, OPCW không nói rõ bên nào đã sử dụng loại chất độc nguy hiểm bị cấm này.

OPCW tuyên bố "chất độc clo có thể đã được sử dụng ở Syria". Ảnh: Reuters

Trước đó, theo AP, ngày 4-2, các nhà hoạt động tại Syria cho biết nhiều dân thường đã bị nhiễm khí độc clo trong một vụ tấn công nhằm vào thị trấn Saraqeb do lực lượng nổi dậy kiểm soát tại tỉnh Idlib. Tổ chức cứu hộ Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria (SCD) cho hay 3 nhân viên SCD cùng 6 người khác bị nhiễm khí độc clo ở Saraqeb.

Việc bên nào sử dụng chất độc hóa học trong cuộc chiến ở Syria đã gây tranh cãi suốt nhiều năm qua. Mỹ cùng các đồng minh cho rằng quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nhiều lần sử dụng loại vũ khí này trong các cuộc tấn công.

Trong khi đó, Damascus và Moscow lại cho rằng các nhóm phiến quân và khủng bố mới chính là thủ phạm của những vụ lùm xùm này. Các cáo buộc tấn công hóa học nhằm vào chính quyền của ông Assad chỉ là cái cớ để Mỹ cùng đồng minh tiến hành tấn công Syria.

Tháng trước, với tuyên bố quân đội Syria tấn công hóa học khiến thường dân ở Đông Ghouta thiệt mạng, Mỹ đã cùng Anh và Pháp nã hơn 100 tên lửa hành trình vào các mục tiêu của Damascus.

Thiện Nhân
.
.
.