OPCW công nhận Syria đã tiêu hủy hết kho vũ khí hóa học

Thứ Hai, 16/04/2018, 14:02
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Syria đã tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự chứng kiến và xác nhận của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW).

"Vũ khí hóa học ở Syria đã bị phá hủy. OPCW thế giới đã xác minh sự thật này", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 15-4 tuyên bố trên truyền hình, RT đưa tin.

"Vũ khí hóa học hiện được các phần tử cực đoan và lực lượng phiến quân sử dụng. Đây là thực tế đã được kiểm chứng. Mỗi khi có một vùng được giải phóng, lực lượng (Syria) sẽ tìm thấy kho chứa vũ khí hóa học ở đó", bà Zakharova nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: ITN

Người đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho hay từng có nhiều loại vũ khí hóa học tại Syria và rằng phía Nga từng đề xuất dự thảo nghị quyết lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc để thành lập bộ phận điều tra nguồn gốc những vũ khí này. Tuy nhiên, dự án đã bị một nhóm nước do Mỹ dẫn đầu phủ quyết.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao được đưa ra sau khi Mỹ, Anh và Pháp ngày 14-4 phóng hơn 100 tên lửa vào các mục tiêu được cho là liên quan đến vũ khí hóa học ở Syria, sau khi tuyên bố họ có "niềm tin cao" rằng chính quyền Damacus đã tấn công hóa học ở Đông Ghouta khiến 70 người thiệt mạng.

Cáo buộc dựa trên "niềm tin" của Mỹ và đồng minh đã bị Nga cùng Syria bác bỏ cứng rắn. Moscow một lần nữa  kêu gọi OPCW cử chuyên gia tới Đông Ghouta để làm sáng tỏ nghi án.

Năm 2013, một vụ tấn công bằng chất độc Sarin đã xảy ra ở Damacus. Sau sự việc đó, Syria quyết định tham gia OPCW, ký công ước cấm Vũ khí hóa học (CWC). Theo công ước, Syria chấp thuận phá hủy kho vũ khí hóa học. Vào ngày 4-1-2016, OPCW đã xác nhận toàn bộ kho vũ khí hóa học của Damacus đã bị tiêu hủy.

Thiên Minh
.
.
.