Biểu tình phản chiến lan rộng khắp thế giới sau khi Mỹ trút tên lửa vào Syria

Thứ Hai, 16/04/2018, 10:15
Các nhà hoạt động chống chiến tranh ở Mỹ, Anh và nhiều nước trên thế giới đã đồng loạt tổ chức biểu tình để phản đối việc Mỹ- Anh - Pháp tiến hành tấn công tên lửa Syria với cáo buộc chưa được kiểm chứng.
Mỹ: Sputnik ngày 15-4 đưa tin, ngay sau vụ tấn công Syria của Mỹ, Anh và Pháp, các nhà hoạt động chống chiến tranh tại Mỹ đã kêu gọi biểu tình tại hàng loạt thành phố lớn để phản đối hành vi quân sự của chính quyền. Người biểu tình tuyên bố đòn tấn công được "hợp thức hóa bằng những lời nói dối".
"Không hề có đặc quyền pháp lý nào hết, công nhiên vi phạm luật pháp quốc tế, chính quyền ông Donald Trump đã khởi đầu cuộc tấn công Syria bằng lực lượng lớn nhất của hải quân Mỹ kể từ thời điểm cuộc xâm lược Iraq năm 2003", Liên minh Thống nhất Dân tộc chống chiến tranh (UNAC) ngày 15-4 cho biết.
Theo UNAC, cuộc tấn công mà Mỹ vừa tiến hành ở Syria "đang đe dọa tất cả chúng ta. Đã đến lúc chúng ta phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Mỹ ném bom Syria và các cuộc chiến không hồi kết của Mỹ".
Theo Sputnik, các cuộc biểu tình nổ ra ở hàng loạt địa điểm trên khắp nước Mỹ trong ngày 14 và 15-4 như New York, Washington, Atlanta, Dallas, Oakland, Minneaplois... Người biểu tình mang theo biểu ngữ "Rút tay ra khỏi Syria", "Hãy chi tiền cho công việc, trường học và chăm sóc y tế chứ không phải chiến tranh ở Syria".
Hàng ngàn người biểu tình dương cao biểu ngữ đề nghị Mỹ rút quân khỏi Syria và dừng việc tấn công nước này. Một số người khác đồng thời kêu gọi Mỹ dừng việc trừng phạt lực lượng thân Nga ở Đông Ukraine.
Người biểu tình tập trung bên ngoài Nhà Trắng. Đây là lần thứ 2 người dân Mỹ bày tỏ phản đối hành động quân sự của nước này ở Syria bằng các cuộc biểu tình quy mô lớn. Trước đó, người dân Mỹ đã xuống đường sau khi Tổng thống Mỹ Trump lệnh tấn công quân sự Syria cũng với cáo buộc Damacus tấn công hóa học tháng 4-2017.
Các cuộc biểu tình có sự tham gia của đông đảo người gốc Syria, họ mang theo biểu ngữ khẳng định ông Assad đang bảo vệ Syria khỏi sự hỗn loạn do khủng bố tạo ra, đồng thời kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump tiếp cận vấn đề Syria bằng giải pháp hóa bình.

Anh: Ở London, các nhà hoạt động của tổ chức Chấm dứt Liên minh Chiến tranh (STWC) ngày 14 và 15-4 đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài dinh thự của Thủ tướng Theresa May, kêu gọi bà không tham gia vào liên minh do Mỹ dẫn dầu tấn công Syria.
Theo các nhà vận động của STWC, sự can thiệp quân sự của nước ngoài, kể cả của Anh, chỉ làm trầm trọng và kéo dài thêm cuộc xung đột Syria.
Người biểu tình ở Anh mang theo biểu ngữ "không ném bom Syria", "không tấn công Syria". 
Tại thủ đô London, giới chức Anh đã phải huy động cảnh sát để đảm bảo trật tự trong bối cảnh biểu tình ngày một lan rộng.
Tại nhiều nơi khác trên thế giới, hàng ngàn người cũng đã xuống đường để phản đối hành động tấn công Syria của liên quân Mỹ, Anh và Pháp. Trong ảnh là đoàn người biểu tình ở thủ đô Athens của Hy Lạp.
Một cuộc tuần hành khác cũng đã được tiến hành ở Chile để bày tỏ ủng hộ giải pháp hòa bình trong vấn đề Syria. Hôm 14-4, Mỹ cùng Anh và Pháp đã phóng hơn 100 tên lửa các loại vào nhiều mục tiêu ở Syria sau khi cáo buộc chính quyền Damacus sử dụng vũ khí hóa học khiến nhiều thường dân thiệt mạng. Syria đã bác bỏ mọi cáo buộc và kêu gọi điều tra nghiêm túc.
Ở Iraq, hàng trăm người dân cũng đã tập trung tại thủ đô Baghdad để phản đối hành động tấn công Syria của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Theo RT, cuộc tấn công được tiến hành ngay trước khi các chuyên gia của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) tới Syria để tiến hành điều tra.
Trong khi đó, Sputnik ngày 14-4 cho hay, hàng trăm người dân Syria cũng đã đổ ra trung tâm thủ đô Damascus để bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Bashar al-Assad sau khi Mỹ và đồng minh bất ngờ không kích vào một số mục tiêu mà họ cáo buộc là nơi sản xuất vũ khí hoá học.
Rất nhiều người dân Damascus đã mang theo quốc kỳ của Syria cùng ảnh của Tổng thống Assad và Tổng thống Putin cũng như những khẩu hiệu phản đối cuộc tấn công của Mỹ - Anh - Pháp tới trung tâm thủ đô Damascus. 
"Chúng tôi ở đây để cho thế giới thấy rằng chúng tôi không sợ bất kỳ vụ tấn công nào. Đất nước chúng tôi có thể chống đỡ mọi cuộc gây chiến, người dân đều ủng hộ quân đội và Tổng thống", một nhà hoạt động cho biết.
Thiên Minh (Ảnh: Tổng hợp)
.
.
.