Nước Nga sẵn sàng cho lễ nhậm chức của Tổng thống Putin

Thứ Hai, 07/05/2018, 07:25
Giống như những lần trước đó, lễ nhậm chức Tổng thống Nga lần thứ tư của ông Vladimir Putin sẽ diễn ra một cách long trọng theo đúng nghi thức truyền thống bên trong Điện Kremlin.

TASS ngày 6-5 đưa tin, kịch bản cuối cùng cho lễ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018-2024 của ông Vladimir Putin đã được chốt. Theo đó, đây sẽ là một buổi lễ long trọng theo đúng truyền thống của nước Nga.

Tổng thống Putin bước vào hội trường St. George ở Điện Kremlin trong lễ nhậm chức vào năm 2012. Ảnh: Kremlin

Các nguồn tin Nga tiết lộ, số khách dự kiến tham gia lễ nhậm chức của ông Putin tại Điện Kremlin lần này khoảng hơn 2000 người, đó là các thành viên của Hội đồng Liên bang Nga, Đại biểu Duma Quốc hội, Bộ Ngoại giao, đại diện cơ quan chính phủ… Nhiều nhà báo của các hãng tin lớn cũng được mời tham dự.

Do buổi lễ sẽ được tổ chức bên trong Điện Kremlin nên người dân Nga sẽ theo dõi quá trình này qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tại nhiều thành phố lớn của Nga, các cử tri ủng hộ ông Putin dự kiến sẽ tổ chức nhiều buổi tuần hành để ủng hộ nhà lãnh đạo kỳ cựu của đất nước.

Trước đó, để sẵn sàng cho ngày làm việc đầu tiên của nhiệm kỳ thứ tư. Ông Putin đã có các buổi gặp mặt kín quan trọng vào chiều ngày 6-5, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.


Tổng thống Putin di chuyển đến Điện Kremlin tại lễ nhậm chức năm 2012. Video: Youtube

Đại diện Điện Kremlin cũng xác nhận ông Putin sẽ không dùng xe nghi thức chuyên dụng trong lễ nhậm chức năm nay. "Đừng quên rằng lần trước Tổng thống di chuyển từ tòa nhà chính phủ sang Điện Kremlin (do khi đó ông giữ chức Thủ tướng dưới quyền ông Medvedev). Còn bây giờ việc di chuyển đó không cần thiết nữa. Xe chuyên dụng vẫn xuất hiện nhưng đó chỉ mang tính nghi thức", ông Peskov nói.

Ông Vladimir Putin sẽ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga lần thứ tư vào 12h00 hôm nay (7-5) theo giờ địa phương (16h00 giờ Việt Nam). Hôm 3-4, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Nga Ella Pamfilova đã trao cho ông Vladimir Putin giấy chứng nhận tổng thống cho nhiệm kỳ 6 năm tới.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga được tổ chức vào ngày 18-3. Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng, đương kim Tổng thống Vladimir Putin giành chiến thắng áp đảo với 76.69% phiếu bầu, nghĩa là 56.4 triệu cử tri đã bỏ phiếu cho ông.

Thiên Minh
.
.
.