Nước Mỹ trang trọng tiễn đưa cựu Tổng thống Bush "cha"

Thứ Ba, 04/12/2018, 12:50
Linh cữu của cố Tổng thống Mỹ George H. W. Bush ngày 3-12 được đặt dưới mái vòm Đồi Capitol, thủ đô Washington D.C, một nghi thức tôn vinh “công dân xuất chúng của nước Mỹ”.
Cựu Tổng thống Mỹ George H.W Bush qua đời hôm 30-11, ở tuổi 94, tại Houston.
Đội danh dự đưa linh cữu của ông George H.W Bush  vào bên trong tòa nhà Quốc hội.
Cựu Tổng thống George W. Bush, con trai của cố Tổng thống George H. W. Bush, cùng các thành viên trong gia đình đặt tay lên ngực khi linh cữu của cố Tổng thống Bush "cha" được đưa vào bên trong tòa nhà Quốc hội.
George H.W. Bush vị tổng thống thứ 41 của Mỹ, đã lãnh đạo nước Mỹ qua một thời kỳ được coi là đầy thử thách và hỗn loạn trong quan hệ toàn cầu đã qua đời ở tuổi 94.

Điện Capitol sẽ mở cửa để người dân tới viếng từ ngày 3 đến 5-12. Ông Bush "cha" từng làm Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ duy nhất, từ năm 1989 đến 1993. Dù nhiều lần từng bị đem ra so sánh với người tiền nhiệm, ông Ronald Reagan, nhưng ông Bush vẫn được người ta tôn trọng vì đã “chắc tay” chèo lái nước Mỹ qua một thời điểm được coi là nhiều biến cố của lịch sử thế giới, như Bức tường Berlin sụp đổ, Liên Xô tan rã và Mỹ nổi lên là một siêu cường toàn cầu.

Chú chó Sully của cố Tổng thống Bush "cha". Hình ảnh chú chó này không rời khỏi linh cữu của chủ đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. 

Linh cữu của cố Tổng thống Mỹ George H.W Bush được đưa từ Texas tới thủ đô Washington trên chuyên cơ Air Force One  hôm 3-12.

Sàn giao dịch chứng khoán New York cũng đã chiếu một video nhằm tưởng niệm và tôn vinh vị Tổng thống mới qua đời. 
Khán giả toàn bộ sân vận động Oakland-Alameda County Coliseum dành một phút mặc niệm cố Tổng thống Mỹ. 
Một số người dân Mỹ tưởng niệm ông Bush "cha". Dù được coi là có uy tín khá cao trong cách tiếp cận chính sách đối ngoại, ông Bush lại ít thành công hơn về mặt trận nội địa, và đã thất bại trước đối thủ đảng Dân chủ Bill Clinton trong cuộc đua giành ghế Tổng thống hồi năm 1992.
Thất bại này của ông một phần là do ý kiến cho rằng ông đã không thể hiện tốt trên cương vị một “nhà quản lý” của nền kinh tế Mỹ trong một khoảng thời gian mà tỷ lệ thất nghiệp tăng đáng kể.
Ông Bush cũng để lại một số di sản về lập pháp trong nhiệm kỳ của mình, phải kể đến như Luật về Không khí sạch sửa đổi, được ký thành luật năm 1990 và Đạo luật về người khuyết tật tại Mỹ, được ký cùng năm.
Chuyên cơ Air Force One được tạm đổi tên thành "Special Air Mission 41" (tạm dịch là Nhiệm vụ đặc biệt 41) khi thực hiện nhiệm vụ đưa linh cữu cố Tổng thống Bush từ Texas tới Washington D.C.
Ảnh: Reuters. 
Duy Tiến
.
.
.