Những dấu ấn trong cuộc đời cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush

Thứ Bảy, 01/12/2018, 20:47
Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời ngày 30-11 ở tuổi 94. Ông là Tổng thống thứ 41 của Mỹ với nhiều dấu ấn ngoại giao dù chỉ có một nhiệm kỳ Tổng thống. 
Ông Bush "cha" sinh ngày 12-6-1924 tại Milton, Massachusetts, ông Bush là con trai của một chủ ngân hàng Phố Wall giàu có, được học tại những trường hàng đầu nhưng sau đó ông không học đại học mà đăng ký gia nhập Hải quân Mỹ. Trong ảnh là ông Bush trong bộ đồng phục thể thao của Yale, trường đại học ông theo học sau khi từ chiến tranh trở về. 
Ông trở thành phi công hải quân trẻ tuổi nhất khi mới 18 tuổi sau sự kiện Trân Châu Cảng. Ông từng hoàn thành 58 nhiệm vụ bay ngoài các tàu sân bay trong Thế Chiến thứ hai và sống sót sau khi bị bắn và ngã xuống Thái Bình Dương. 
Gia đình nhỏ của ông Bush năm 1947. Ông Bush đang bế con trai George W. Bush 
Ông Bush tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA ngày 10-1-1976. Dù chỉ giữ chức vụ Giám đốc CIA trong một năm, nhưng ông vẫn được tôn trọng và nhớ đến, thậm chí, cơ quan này còn lấy tên của ông để đặt cho trung tâm tại Langley, Virginia.
Ông Bush và phu nhân vẫy tay chào các binh lính Mỹ khi kết thúc chuyến thăm nhân dịp Lễ Tạ ơn năm 1990 tại sa mạc Saudi. 

Ông Bush trong chuyến thăm binh sĩ năm 1993 tại Somalia. 
Hai vợ chồng cựu Tổng thống Ronald Reagan bên cạnh vợ chồng ông Bush, khi này ông Bush là Phó Tổng thống Mỹ. Ông Bush từng giữ nhiều cương vị quan trọng, ông được Tổng thống đương nhiệm Richard Nixon bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc. Năm 1974, Tổng thống Gerald Ford bổ nhiệm ông trở thành phái viên đến Trung Quốc...
Đại gia đình của ông Bush. Bức ảnh được chụp tháng 8-1992. 
Ông Bush tuyên thệ nhậm chức Tổng thống ngày 20-1-1989. Ông đạt được đến đỉnh cao của sự nghiệp chính trị khi giành thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 1988, đánh bại áp đảo đối thủ đảng Dân chủ Michael Dukakis (chiến thắng tại 40/50 bang), và trở thành Tổng thống thứ 41 của Mỹ.
Sau khi thất bại trong cuộc chạy đua Tổng thống năm 1992, ông Bush vẫn là một chính trị gia uy tín. Nhấn mạnh đến sự hào phóng trong tâm hồn, ông đã giữ một mối quan hệ thân thiết với người từng là đối thủ của mình, ông Bill Clinton. 
Ông Bush "cha" xúc động trong lễ tuyên thệ nhậm chức Thống đốc Texas của con trai George W. Bush năm 1995.
Hai cha con Tổng thống Bush trong Văn phòng Tổng thống Mỹ. . Không chỉ là Phó Tổng thống đầu tiên được bầu làm Tổng thống kể từ năm 1836, ông Bush cũng là người thứ hai trong lịch sử Mỹ có người con trai cũng trở thành Tổng thống Mỹ, đó chính là ông Bush “con”, George W. Bush, vào năm 2000. Ngoài Tổng thống thứ 43 của Mỹ, ông Bush “cha” cũng tự hào khi có người con tiếp theo, ông Jeb Bush, trở thành Thống đốc Florida, và là ứng viên tranh cử Tổng thống năm 2016.
Ông Bush nhảy dù để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của mình vào năm 2009. 
Cựu Tổng thống Bush nhận Huân chương Hòa bình từ Tổng thống lúc bấy giờ Barack Obama năm 2011. 
Ảnh: Reuters.
Duy Tiến
.
.
.