Cựu Tổng thống Mỹ Bush "cha" được tri ân tại "trái tim" nước Mỹ

Chủ Nhật, 02/12/2018, 12:42
Lễ tang cựu Tổng thống George H.W Bush, người vừa qua đời ở tuổi 94, sẽ được tổ chức tại Đồi Capitol, nơi được mệnh danh là "trái tim" của nước Mỹ, sau khi di chuyển tới đây trên chuyên cơ Không lực Một.


Giới lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ cho biết một lễ tưởng niệm dành cho ông Bush "cha" sẽ được tổ chức dưới Mái vòm Rotunda ở toà nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol tối 3-12. Sau đó, người dân ở Washington có thể tới viếng tới sáng 5-12, trước khi thi thể được đưa đến Nhà thờ Quốc gia Washington để cử hành tang lễ, theo Reuters.

Người gần nhất được tri ân dưới Mái vòm Rotunda là cố Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.

Trước đó, hôm 1-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh treo cờ rủ 30 ngày trên toàn nước Mỹ, đồng thời thông báo ngày 5-12 là ngày Quốc tang Mỹ. Trong ngày này, tất cả các công sở liên bang, thị trường chứng khoán đều đóng cửa.

Ông Trump cũng lệnh dùng chuyên cơ Không lực Một đưa thi hài vị Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ từ Houston đến Washington như là một "đãi ngộ đặc biệt" mà ông Bush "cha" xứng đáng nhận. "Không lực Một sẽ đưa tôi và nhiều người nữa quay lại Washington. Sau đó, nó sẽ được chỉnh trang và tiếp tục đến Houston đón quan tài Tổng thống Bush", ông Trump nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ cùng phu nhân tới dự lễ tang ông George H.W. Bush. Ông Trump từng nhận định cố Tổng thống Mỹ "là người tuyệt vời và tất cả chúng ta sẽ nhớ mãi".

Tối 31-11, cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush đã qua đời tại nhà riêng ở Houston, thọ 94 tuổi. Ông Bush lãnh đạo nước Mỹ từ năm 1988 đến năm 1992, nổi tiếng là một chính trị gia có quan điểm cứng rắn. Ông từng là phi công hải quân Mỹ thời Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Ông được gọi là Bush "cha" bởi con trai cả của ông, George W. Bush, cũng từng là một Tổng thống Mỹ. Ông này nắm quyền từ năm 2001 đến năm 2009.


T. Nhân
.
.
.