Nước Anh áp lệnh phong toả nghiêm ngặt nhất kể từ Thế chiến 2

Chủ Nhật, 01/11/2020, 19:27
Dù là một trong những quốc gia tiên phong nghiên cứu ra vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng, nhưng tình hình dịch bệnh tại Anh lại không mấy khả quan. Thủ tướng Boris Johnson mới đây ra lệnh tái áp đặt phong toả toàn quốc trong vòng một tháng.

Telegraph ngày 1/11 đưa tin, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tái áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại nước này vượt ngưỡng 1 triệu và nguy cơ hệ thống y tế "vỡ trận".

Trong cuộc họp báo tại số 10 phố Downing hôm 31/10, ông Boris Johnson nói: "Chúng ta phải hành động ngay. Chúng ta có thể chứng kiến hàng nghìn ca nhiễm mỗi ngày nếu không hành động". 

Ông Boris Johnson ra lệnh phong toả toàn nước Anh trong vòng 1 tháng. Ảnh: BBC. 

Lệnh tái phong tỏa toàn quốc sẽ được áp dụng từ 0h ngày 5/11 đến hết ngày 2/12. Đây là một trong những lệnh giới hạn nghiêm ngặt nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. 

Cụ thể, người dân được yêu cầu ở nhà và chỉ ra đường vì những lý do nhất định như đi học, đi làm, mua sắm nhu yếu phẩm thiết yếu và thuốc men, cũng như chăm sóc những người dễ tổn thương trong xã hội.

Các cửa hàng thiết yếu và trường học vẫn được mở cửa. Những giải đấu thể thao chuyên nghiệp như Ngoại hạng Anh vẫn diễn ra nhưng không có khán giả, trong khi các hoạt động thể thao nghiệp dư sẽ phải đình chỉ. Nhà hàng và quán bar không được tiếp khách và chỉ được bán đồ mang đi, công dân Anh được khuyến cáo hạn chế xuất cảnh trừ trường hợp vì công việc. Mọi cửa hàng không thiết yếu sẽ phải đóng cửa.

Những địa điểm tôn giáo chỉ được mở cửa cho những người đến làm lễ một mình. Các đám tang chỉ được tiếp đón thành viên gia đình thân thiết. Chính phủ Anh cũng khôi phục chương trình hỗ trợ lương khẩn cấp trong đại dịch COVID-19 nhằm bảo đảm những lao động phải nghỉ việc sẽ nhận được 80% lương.

Theo Reuters, số ca nhiễm COVID-19 tại Anh hiện ở mức 1.011.660 người, trong đó 46.555 người chết. Biện pháp tái phong tỏa được áp dụng sau khi các nhà khoa học cảnh báo đại dịch COVID-19 tại Anh có thể diễn biến ngoài kiểm soát, dẫn đến nguy cơ hệ thống y tế "vỡ trận" và khiến 80.000 người chết trong trường hợp xấu nhất.

Linh Đan
.
.
.