Núi lửa đột ngột phun trào ở Guatemala gây nhiều thương vong

Thứ Hai, 04/06/2018, 09:06

Có ít nhất 6 người đã chết và 20 người khác bị thương khi núi lửa Fuego ở Guatemala đột ngột phun trào dữ dội vào rạng sáng 4-6 (giờ Hà Nội). Những dòng dung nham nóng đỏ và những cột khói đen đặc cùng tro bụi đổ xuống thủ đô và các khu vực khác.

“Có một dòng dung nham chảy tràn lan và ảnh hưởng đến làng Rodeo. Nhiều người bị thương, bị bỏng và chết,” ông Sergio Canbanas, Bộ trưởng Bộ giảm nhẹ thiệt hại Thiên tai Guatemala cho biết trên Đài phát thanh quốc gia.

 “Chúng tôi đang khẩn trương sơ tán và giải cứu người dân. Báo cáo đã có 20 người bị thương, 6 người chết và mất tích,” ông Canabas cho biết thêm.

Một phụ nữ bị dính tro nóng bàng hoàng kể lại, dung nham đổ tràn qua những cánh đồng ngô và mọi người có thể đã chết.

 “Không có ai chạy thoát, tôi lo sợ họ bị chôn vùi,” Consuelo Hernandez nói với Đài truyền hình địa phương Diario de Centroamerica.

Dòng chảy dung nham đổ xuống những con đường của một ngôi làng khi lực lượng khẩn cấp phải đạp cửa xông vào nhà để tìm kiếm người dân bị mắc kẹt, một đoạn video cho thấy.

Núi lửa phun trao buộc Cảng hàng không quốc tế La Auro phải đóng cửa đường bằng vì sự xuất hiện của tro bụi và để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như hoạt động bay, Cục hàng không Dân dụng Guatemala thông báo trên Twitter.

Núi lửa bị phun trào nằm cách phía Tây Nam thủ đô Guatemala City khoảng 40 km và gần thành phố trực thuộc Antigua, một địa điểm thu hút đông khách du lịch nổi tiếng với những đồn điền cà phê.

Lực lượng cứu nạn đang thực hiện nhiệm vụ ở thành phố Antigua. Ảnh: AP

Người lao động và du khách đã được sơ tán khỏi sân golf La Reunion gần Antigua. Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một cột khói đen bốc lên từ phía sân golf. Dòng dung nham chảy tràn qua sườn núi lửa.

Những cột khói khổng lồ có thể được trông thấy từ nhiều phía.

Tổng thống Jimmy Morales đã tổ chức một cuộc họp báo và ra lệnh cho các cơ quan chức năng khẩn trương hơn nữa trong hoạt động cứu nạn.

Ông David de Loen, người phát ngôn Cục phòng ngừa thiên tai quốc gia cho biết hướng gió thay đổi có thể là nguyên nhân khiến tro núi lửa đổ xuống thành phố.

Phạm Trúc
.
.
.