Nữ hoàng Anh Elizabeth II lần đầu tiên công khai nói về việc "ly hôn" với châu Âu

Thứ Tư, 24/10/2018, 14:42
Sputnik ngày 24-10 đưa tin, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã lần đầu tiên công khai phát biểu về vấn đề Anh rời khởi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trong một bữa tiệc chiêu đãi Nhà Vua Hà Lan Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima đang có chuyến thăm chính thức London. 

Phát biểu trước Nhà Vua Hà Lan Willem-Alexander cùng Hoàng hậu Maxima, Thủ tướng Anh Theresa May và các quan chức nước này, Nữ Hoàng Elizabeth II cho biết, Anh vẫn luôn hướng tới một mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác châu Âu.

Nữ hoàng Anh nhấn mạnh vào phát triển một mối quan hệ đối tác mới với các thành viên EU hậu Brexit. Ảnh: Getty. 

"Chúng tôi hướng tới một mối quan hệ đối tác mới với châu Âu, đó là chia sẻ giá trị và là sự cam kết của chúng tôi. London đồng thời coi đây là tài sản lớn nhất, rằng ngay cả khi mọi việc thay đổi, liên minh bền vững của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Là những nhà đổi mới, là những người làm kinh tế và là những nhà quốc tế học, chúng tôi tin tưởng vào tương lai", Nữ hoàng cho biết,  

Tuyên bố này của Nữ hoàng Elizabeth II được đưa ra trong bối cảnh báo chí nước này đưa tin rằng thỏa thuận "li hôn" giữa Anh và EU đã đạt được 95% và Thủ tướng May luôn khẳng định rằng dù có Brexit, thì Anh vẫn là một quốc gia tại châu Âu và là láng giềng của các thành viên EU. 

Hôm 22-10, phát biểu tại Hạ viện Anh, Thủ tướng May cho biết 95% các điều khoản của thỏa thuận Brexit đã được nhất trí và thừa nhận đường biên giới giữa Ireland và phần còn lại của nước Anh là trở ngại lớn nhất. Bà tuyên bố sẽ tìm ra giải pháp để đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ, cũng như việc kéo dài thời gian chuyển đổi sẽ không quá tháng 5-2022. 

Trước đó, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU cũng nhất trí hoãn kế hoạch chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Brexit vào tháng 11, do cả London và Brussels chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào trong vấn đề này. 


Linh Đan
.
.
.