Thủ tướng Anh lần đầu tiên họp khẩn nội các về Brexit

Thứ Sáu, 12/10/2018, 10:05
The Guardian ngày 11-10 đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May đã lần đầu tiên triệu tập một phiên họp khẩn với các thành viên chủ chốt của chính phủ để thông báo về tình hình Brexit. Giới quan sát nhận định, động thái này có thể được hiểu là thỏa thuận giữa London và Brussels gần như đã được hoàn tất. 

The Guardian đưa tin, tối 11-10 (giờ địa phương), bà Theresa May đã triệu tập một phiên họp thu gọn với các thành viên chủ chốt trong chính phủ Anh để thông báo các diễn biến mới nhất của các cuộc đàm phán Brexit đang diễn ra ở Brussels.

Theo một nguồn tin thân cận, các bộ trưởng nội các tham gia họp đã được thông tin rằng vấn đề biên giới Ireland sẽ sớm được giải quyết. Nguồn tin cũng tiết lộ, Thủ tướng May chưa bao giờ nhóm họp nội các để thông báo về các diễn biến gần đây, vì vậy "điều này dường như cho thấy một thỏa thuận gần như đã hoàn tất".

Thủ tướng May quyết tâm đến cùng trong vấn đề Brexit. Ảnh: Getty. 

Trước thông tin này, giới quan sát nhận định, việc thỏa thuận về Brexit gần như được hoàn tất là có khả năng bởi trong chiều 11-10, phát ngôn viên chính phủ Anh cũng tuyên bố hiện Anh và Liên minh châu Âu đang “tiến lên phía trước” trong vấn đề biên giới Bắc  Ireland. Chính phủ Anh sẽ đưa ra thêm nhiều đề xuất mới liên quan đến các quy định của EU để có thể thu xếp vấn đề biên giới Bắc  Ireland.

Tuy nhiên, thách thức lớn cho chính phủ của bà Theresa May là tiếng nói phản đối từ đảng Dân chủ hợp nhất Bắc  Ireland (DUP), đảng tham gia chính phủ liên minh của bà May.

Đại diện đảng DUP cùng ngày đã lên tiếng cảnh báo sẽ bỏ phiếu phong toả thoả thuận Brexit tại Nghị viện Anh nếu thoả thuận mới quy định việc lập các cơ chế kiểm tra hàng hoá giữa Bắc  Ireland với phần còn lại của Vương quốc Anh).

Trong một diễn biến có liên quan, Reuters đưa tin cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cho rằng có một cơ hội 50-50 để tổ chức cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit khi Thủ tướng Anh Thủ tướng Theresa May sẽ không thể để đảm bảo một đa số cho bất kỳ thỏa thuận "ly hôn" nào trong Quốc hội Anh.

Ông Blair, người từng là Thủ tướng Anh giai đoạn 1997-2007, nhấn mạnh: "Bất cứ điều gì Brexit đưa ra ngày hôm nay sẽ dẫn đến tác hại đáng kể về mặt kinh tế."

N.U
.
.
.