Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản bất ngờ từ chức

Thứ Sáu, 28/07/2017, 14:37
Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã từ chức để nhận trách nhiệm cho vụ bê bối che đậy thông tin về hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại nước ngoài.

Đài NHK đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada, người từng được kỳ vọng sẽ kế nhiệm Thủ tướng Abe, ngày 28-7 xác nhận bà đang trong quá trình từ chức sau vụ bê bối che giấu thông tin về hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại Nam Sudan.

Trong thông báo từ chức, bà Tomomi Inada cho biết đã gửi đơn tới Thủ tướng Abe từ sáng 27-7 và được chấp thuận. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng vụ bê bối này nên dừng lại và bà, trên cương vị đứng đầu Bộ Quốc phòng, tự nguyện trả lại một tháng lương.

Bà Tomomi Inada thông báo từ chức sáng 28-7. Ảnh: Reuters

Theo The Straits Times, bà Inada quyết định rời nhiệm sở mặc dù một cuộc điều tra nội bộ không thể kết luận rằng bà đã có vai trò trong vụ bê bối này.

Thủ tướng Abe được cho là sẽ lựa chọn người thay thế bà Inada trong vài ngày tới. Hiện Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida được chỉ định tạm thời trách công việc tại Bộ Quốc phòng của bà Inada.

Phát biểu sau khi bà Inada thông báo từ chức, Thủ tướng Shinzo Abe nói ông "rất lấy làm tiếc" khi phải chấp nhận cho bà Inada ra đi và xin lỗi người dân Nhật Bản vì vụ bê bối.

Theo truyền thông Nhật, bà Inada bị tố che đậy thông tin về các hoạt động của binh lính Nhật đang tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình do Liên Hợp Quốc (LHQ) dẫn đầu tại Nam Sudan, nơi tình hình an ninh đang xấu đi nhanh chóng.

Binh lính Nhật Bản tại Nam Sudan. Ảnh: RT

Việc bưng bít thông tin được cho là có ảnh hưởng tới quyết định của Chính phủ Nhật trong việc tiếp tục triển khai lực lượng ở Nam Sudan cũng như trong việc đảm nhiệm các nhiệm vụ khác theo đề nghị của LHQ, theo đó có thể đưa các binh lính Nhật vào tình huống nguy hiểm.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được triển khai tại Nam Sudan từ năm 2012 và chủ yếu tham gia các dự án kỹ thuật. Do những quy định của Hiến pháp Nhật Bản, hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại nước ngoài là vấn đề vô cùng nhạy cảm.

Vụ bê bối trên cũng đã khiến tướng Toshiya Okabe, tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật, phải từ chức.

Thiện Nhân
.
.
.