Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đứng trước nguy cơ bị thay thế

Thứ Năm, 27/07/2017, 14:41
Truyền thông Nhật Bản hôm 26-7 (giờ địa phương) cho biết một cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản có khả năng sẽ được bổ nhiệm thay thế cho người đương nhiệm Tomomi Inada sau những bê bối của bà về việc che giấu thông tin. 

Bộ trưởng Quốc phòng đương thời Tomoni Inada hiện đang mở một cuộc điều tra về những thông tin của báo chí cho rằng các quan chức quốc phòng cố tình che giấu các bản ghi chép về tình hình an ninh đang dần trở nên xấu đi ở Nam Sudan, nơi binh lính Nhật Bản trực tiếp tham gia nhiệm vụ gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Tomoni Inada bị bao quanh bởi các phóng viên. Ảnh: Reuters

Bà Inada, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, người từng được coi là trợ lý thân cận của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đã phủ nhận các cáo buộc cho rằng bà liên quan trực tiếp đến bê bối nói trên. 

Song thực tế, bà rất có thể sẽ bị thay thế trong cuộc cải tổ nội các tới đây do chính vụ bê bối này cùng một loạt những quyết định sai lầm khác, Reuters nhận định.

Phát biểu với báo giới hồi đầu tháng, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng ông dự kiến cải tổ nội các và ban lãnh đạo đảng của mình vào đầu tháng sau.

Giới quan sát đánh giá rằng Thủ tướng sẽ quyết định giữ nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga. 

Bà Inada từng được coi là trợ lý thân cận của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Mainichi

Nhưng ông Abe khả năng sẽ thay thế vị trí của bà Inada, và rất có thể sẽ chọn người kế nhiệm bà Inada là một người từng phục vụ ở vị trí này, trong một nỗ lực nhằm ổn định lại tình hình chính phủ khi ông Abe cũng đang gặp khó với một số vụ scandal cá nhân, Kyodo cho hay.

Cũng theo Kyodo, trong số những ứng viên tiềm năng có ông Itsunori Onodera, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong gần 2 năm từ năm 2012, từ khi ông Abe quay lại nắm quyền. 

Vụ bê bối che giấu thông tin cũng đã khiến tướng Toshiya Okabe, tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ mặt đất từ chức.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng từ chối bình luận về việc này.

Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ việc điều tra vụ che giấu thông tin dự kiến sẽ được công bố vào 28-7.
Lam Ninh (Tổng hợp)
.
.
.