Hơn 200 người thiệt mạng sau thảm họa mưa lũ ở Nhật Bản

Thứ Sáu, 13/07/2018, 16:00
Thảm họa thời tiết tồi tệ nhất trong vòng 36 năm qua tại Nhật Bản đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người, để lại những hậu quả nặng nề đối với đất nước mặt trời mọc.

"Số người chết tính đến hiện tại là 204, với thêm 28 người hiện vẫn đang mất tích. Hiện, chúng tôi vẫn chưa tìm thấy 54 người nữa, chủ yếu ở Hiroshima," Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 13-7 thông báo. 

Theo thống kê của The Guardian, mưa lũ cũng đã cuốn trôi hơn 700 ngôi nhà, nhấn chìm hơn 23.000 ngôi nhà khác. Những thước phim được truyền hình ghi lại cho thấy cảnh tượng đổ nát tang thương, với hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm trong nước lũ, hàng loạt công trình và xe cộ bị vùi lấp trong bùn đất.

Nhật Bản vừa trải qua một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử. Ảnh: Reuters
Trận mưa lũ kỉ lục đã để lại những hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Getty Image

Sputnik cho biết, Nội các Nhật Bản đã tiến hành họp khẩn vào ngày 13-7 và đồng ý cung cấp thêm hỗ trợ tài chính trị giá khoảng 350 triệu USD đến 58 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Nhật Bản sau đợt mưa lũ kinh hoàng vừa qua.

Trận mưa lũ lớn nhất trong gần 4 thập kỷ qua tại đất nước mất trời mọc xảy ra hôm 5-7 và kéo dài liên tục trong nhiều ngay sau đó đã để lại những hậu quả vô cùng tồi tệ. Cho đến nay, vẫn còn hơn 7000 người dân buộc phải di dời và đang sống trong các khu nhà cứu hộ tạm tại khu vực miền trung và miền tây Nhật Bản. 

Mưa lớn kéo dài cũng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân với hàng loạt tuyến đường bị gián đoạn vì sạt lở, giao thông đình trệ, 27 tuyến tàu bị hư hại nặng buộc phải tạm dừng hoạt động. 

Mưa lũ kéo theo sạt lở và ngập úng kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Ảnh: Getty
Những hình ảnh thương tâm khiến người ta liên tưởng đến thảm họa sóng thần và động đất xảy ra năm 2011 tại quốc gia này. Ảnh: The Guardian

Tình trạng ngập úng dài ngày khiến hơn 200,000 hộ gia đình vẫn rơi vào tình cảnh mất nước. Những người dân đang sinh sống tại các khu nhà tạm trú cũng phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh và sức khỏe giảm sút do nhiệt độ tăng cao và tình trạng vệ sinh không đảm bảo, Japan Times cho hay.

Tổng cộng 73.000 nhân viên cứu hỏa, nhân viên cảnh sát và binh sĩ đã được điều động trong suốt một tuần qua nhằm tìm kiếm những người mất tích và hỗ trợ người dân khôi phục đời sống sau trận mưa lũ lịch sử, Sputnik đưa tin.

Thủ tướng Nhật Bản thăm và động viên những người dân đang phải cư trú tại các khu nhà tạm sau thảm họa. Ảnh: The Guardian

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã buộc phải hủy chuyến công du đến một loạt các quốc gia dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 18 để trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thảm họa mưa lũ. Thủ tướng Abe cũng đã trực tiếp tới thị sát các khu vực bị tàn phá tại miền trung và miền tây Nhật Bản và thăm hỏi, động viên người dân tại một số trung tâm sơ tán.

Ngay khi thảm họa xảy ra, chính phủ Nhật Bản đã thành lập một cơ quan ứng phó khẩn cấp với mưa lũ, đồng thời tuyên bố sẽ nhanh chóng khôi phục lại đời sống và xây dựng lại hệ thống cơ sở hạ tầng cho người dân. 

Hôm 10-7, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết một khoản hỗ trợ ban đầu trị giá 4 tỷ USD để thực hiện khắc phục hậu quả đợt thiên tai lần này và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân nếu cần thiết.

An Nhiên
.
.
.