Nỗi sợ bao trùm miền Bắc Italia vì Covid-19

Thứ Hai, 24/02/2020, 08:01
Một số người tìm cách di tản, một số tranh thủ dự trữ nhu yếu phẩm, sau khi chính quyền Italia áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt đối với các khu vực miền Bắc nước này để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19.

Các bác sĩ đưa một bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 vào trung tâm điều trị. Ảnh: NY Post

Italia đang chiến đấu với đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất ở châu Âu hiện nay, với 3 người tử vong và hơn 150 trường hợp lây nhiễm chủng mới của virus Corona (Covid-19) tính đến hết ngày 23/2.

3 nạn nhân tử vong vì dịch bệnh đều ở miền Bắc nước này, gồm một cụ ông 78 tuổi sinh sống tại Veneto, một cụ bà đến từ Crema, và một cụ bà 77 tuổi mất tại nhà ở Lumbardy.

Sự bùng phát tập trung tại các cụm thị trấn nhỏ nằm ở vùng Bologna và Veneto phía Bắc Italia, buộc chính phủ Italia phải triển khai một loạt biện pháp khu vực trên toàn khu vực, bao gồm cả trung tâm tài chính Milan, Reuters cho biết.

Toàn bộ các trường học được yêu cầu đóng cửa cho đến hết tháng 2, các viện bảo tàng và rạp chiếu phim tạm thời dừng hoạt động, các sự kiện thể thao và lễ hội hóa trang cũng bị hoãn lại. Thậm chí, nhà hát opera La Scala nổi tiếng đã phải hủy tất cả buổi diễn. 

"Ngày hôm nay thật điên rồ. Tôi cảm giác mình như đang ở Baghdad. Chúng tôi không thể tiếp tế thêm đồ tại các quầy hàng đủ nhanh", một nhân viên siêu thị tại Milan chia sẻ, trong bối cảnh những người dân ở đây đổ xô đi mua nhu yếu phẩm chuẩn bị cho những ngày tới. 

Mara Nobile, một bà mẹ ba con, quyết định điều tốt nhất nên làm là rời khỏi thành phố. "Chúng tôi đưa lũ trẻ về vùng quê", cô nói, và cho biết mình cũng đã hủy một chuyến đi trượt tuyết mà cô đã lên kế hoạch vào cuối tuần.

Chính quyền Italia đưa ra một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn Covid-19 lan rộng. Ảnh: NY Post

Những quyết định của người dân Italia phản ánh tình trạng khẩn cấp của khu vực miền Bắc nước này, khi người dân tìm cách bảo vệ bản thân, còn các nhà chức trách nỗ lực truy tìm nguồn gốc lây nhiễm.

Chính quyền 4 vùng phía Bắc gồm Lombardy, Veneto, Friuli Venezia Giulia và Piemonte đã quyết định mở rộng quyết định đóng cửa đối với tất cả các cấp học và đình chỉ mọi hoạt động liên quan tới giáo dục.

"Chúng tôi đề nghị tất cả mọi người ở trong nhà, trong khi chúng tôi nỗ lực tìm hiểu và ngăn chặn hiện tượng vẫn chưa rõ ràng này, dù dịch bệnh chưa dữ dội nhưng lại di chuyển rất nhanh", Giulio Gallera, chuyên viên y tế khu vực Bologna cho biết.

Tại Bologna, 10 thị trấn đã bị phong tỏa sau khi một loạt các trường hợp xuất hiện ở thị trấn Codogno, cách Milan khoảng 60 km. Ít nhất 50.000 người dân bị ảnh hưởng bởi việc phong tỏa này. Thị trấn Vo 'Euganeo thuộc tỉnh Padova cũng bị phong tỏa và tuần tra bởi lực lực cảnh binh Italy.

Trong khi đó, sự kiện Carnival Venice cũng đã dừng lại. "Bắt đầu từ tối nay, sẽ có lệnh cấm được đưa ra đối với Carnival Venice cũng như tất cả những sự kiện khác, bao gồm cả sự kiện thể thao, đến ngày 1/3", thống đốc vùng Veneto Luca Zaia ngày 23/2 cho biết.

Bùng phát tại Trung Quốc vào cuối tháng 12 năm ngoái, giờ đây, Covid-19 đã lan rộng ra gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 2.500 người thiệt mạng và gần 79.000 người lây nhiễm.

Italia, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Âu, đang dần trở thành ổ dịch đầu tiên tại lục địa già, với lo ngại dịch bệnh sẽ tiếp tục lan rộng khi đã có 3 người tử vong liên tiếp vì Covid-19.

An Nhiên
.
.
.