Mỹ cắt đứt quan hệ với WHO

Thứ Bảy, 30/05/2020, 07:37
Tổng thống Donald Trump tuyên bố cắt đứt quan hệ giữa Mỹ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với cáo buộc tổ chức này xử lý dịch COVID-19 không hiệu quả và thiên vị Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Quyết định bất ngờ được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tại cuộc họp báo hôm 29/5  tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng. Việc cắt quan hệ đồng nghĩa Mỹ sẽ không cấp kinh phí cho WHO nữa, Reuters đưa tin.

"Do họ không thực hiện các cải cách cần thiết như yêu cầu, chúng tôi sẽ chấm dứt quan hệ với WHO, chuyển khoản đóng góp cho tổ chức này sang các nhu cầu y tế công cộng toàn cầu khẩn cấp khác xứng đáng hơn", ông Trump nói.

Ông Trump một lần nữa cáo buộc WHO bị Trung Quốc chi phối và chậm trễ trong ứng phó với đại dịch COVID-19, gây ra tình trạng hiện nay trên toàn cầu và gián tiếp làm hơn 100.000 người Mỹ thiệt mạng.

"Trung Quốc đã phớt lờ nghĩa vụ báo cáo về dịch cho WHO và gây sức ép để WHO đưa ra thông tin sai lệch cho thế giới. Trung Quốc đã kiểm soát hoàn toàn WHO mặc dù chỉ đóng góp 40 triệu USD mỗi năm trong khi Mỹ đóng góp gần 450 triệu USD", ông Trump chỉ trích.

Từ tháng tư, Mỹ đã dừng tài trợ cho WHO, đồng thời lên án cách tổ chức này ứng phó với đại dịch COVID-19. ngày 18/5, ông Trump gửi thư yêu cầu WHO thực hiện cải cách và cho WHO 30 ngày để thực thi.

WHO hiện chưa bình luận về quyết định mới nhất của Mỹ. Cả WHO và Trung Quốc trước đó đều bác bỏ những cáo buộc từ Mỹ, đồng thời khẳng định đã minh bạch thông tin ngay từ đầu.

Khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12 năm ngoái, dịch COVID-19 đã lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây ra cái chết của 366.000 người trong tổng số 6 triệu ca nhiễm bệnh.

Thiện Nhân
.
.
.