Hơn 1 triệu người tị nạn Syria đổ dồn về khu vực căn cứ không quân Nga

Thứ Ba, 24/07/2018, 14:00
Tỉnh Latakia của Syria, nơi Nga đặt căn cứ không quân Hmeymim, đã chấp nhận cho hơn 1 triệu người tới từ khắp Trung Đông đến tị nạn.

"Chúng tôi đang chấp nhận tất cả những người cần tạm trú. Chúng tôi đang có khoảng một triệu người tị nạn", Thống đốc tỉnh Latakia Ibrahim Khodr Salem tuyên bố với báo giới, Sputnik ngày 23-7 đưa tin. Theo ông Salem, toàn bộ người tị nạn tới đây đều được chăm sóc y tế, trong khi con cái họ sẽ được đến trường.

Các em nhỏ Syria tại một trại tị nạn. Ảnh: Itn

Trung tâm tiếp nhận, phân phối và giải quyết tị nạn của Bộ Quốc phòng Nga hồi cuối tuần trước cũng các nhận hơn 232.000 người tị nạn Syria đã hồi hương từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại quốc gia Trung Đông.

Các chuyên gia cho biết tỉnh Latakia, nơi Nga triển khai căn cứ quân sự chủ yếu là Hmeymim, sẽ an toàn hơn những nơi khác bởi đây là khu vực hiếm hoi các tay súng khủng bố sẽ bị tiêu diệt ngay khi chúng có ý định tiến hành tấn công.

Thông báo được quan chức Syria công bố trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã đạt được một số thỏa thuận liên quan đến việc tổ chức hồi hương những người tị nạn về Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đến hiện tại, hơn 1,7 triệu người tị nạn Syria có thể trở về quê nhà, trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại, còn quân đội Syria đã kiểm soát đa số lãnh thổ từ tay các nhóm chiến binh phiến quân. 

Thiện Minh
.
.
.