Michigan chính thức trao chiến thắng cho ông Biden

Thứ Ba, 24/11/2020, 05:49
Hội động vận động bang Michigan chính thức bỏ phiếu thông qua kết quả kiểm phiếu ở bang này, theo đó, kết quả ông Joe Biden giành chiến thắng.
Ông Joe Biden đeo khẩu trang kỹ lưỡng khi đi ra đường. Ảnh minh họa Reuters. 

Chiến thắng này đem lại cho ứng viên Joe Biden 16 phiếu đại cử tri.

Theo Thống đốc Gretchen Whitmer, xét về số phiếu phổ thông ở tiểu bang, ông Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với hơn 154.000 phiếu bầu.

“Người dân Michigan đã lên tiếng. Tổng thống đắc cử Biden đã thắng tại Michigan với hơn 154.000 phiếu bầu và ông ấy sẽ là Tổng thống tiếp theo của chúng tôi vào ngày 20/1/2021”, Thống đốc Whitmer cho biết ngày 23/11.

Hôm 20/11, Georgia đã chính thức chứng nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở tiểu bang, mang lại cho ông 16 phiếu đại cử tri.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đưa ra một tuyên bố nói rằng chứng nhận phiếu bầu của các tiểu bang “chỉ đơn giản là một bước thủ tục” và tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh pháp lý để đảm bảo kết quả hợp pháp. Tổng thống Trump đã phản đối việc kiểm phiếu ở một số bang, bao gồm Michigan, cho rằng kết quả bầu cử ở đây đã bị gian lận để đưa ông Biden vượt lên. Đặc biệt ở Michigan, ông Trump cáo buộc rằng số phiếu bầu “lớn hơn nhiều so với số người đã bỏ phiếu”.

Tuần trước, chiến dịch tranh cử của Tổng thống đã rút đơn kiện về kết quả bầu cử ở Michigan, khi đó luật sư Rudy Giuliani của ông Trump nói rằng họ đã đạt được sự “cứu trợ” cần thiết - ngăn chặn việc chứng nhận sớm kết quả bầu cử ở quận Wayne, nơi đông dân nhất của Michigan, trước khi “mọi phiếu bầu hợp pháp đã được tính”.

Trước đó, hai đảng viên Cộng hòa trong Hội đồng vận động của quận Wayne đã ký vào bản tuyên thệ rằng họ nhận được những lời đe dọa để chứng nhận kết quả bầu cử của quận. Theo Monica Palmer và William Hartmann, họ bị gọi là “những kẻ phân biệt chủng tộc” vì thúc giục chính quyền địa phương không chứng nhận kết quả.

Michigan là một trong những bang chiến trường quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Năm 2016, ông Trump giành chiến thắng ở bang này với tỷ số sít sao trước ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Duy Tiến
.
.
.