Tranh cãi về những đồng xu may mắn tại đài phun nước Trevi

Thứ Ba, 15/01/2019, 13:44
Corriere della Sera ngày 15-1 đưa tin, Thị trưởng Rome Virginia Raggi và Giáo hội Công giáo nước này đang có những mâu thuẫn sâu sắc về việc sử dụng số tiền ~1,5 triệu euro bằng đồng xu, mà khách du lịch mỗi năm đều ném xuống đài phun nước Trevi khi đếm thăm thủ đô Rome.  
Số tiền mà khách du lịch tung xuống đài phun nước Trevi mỗi năm lên tới 1,5 triệu euro. Nguồn: firkee.in. 

Theo đó, từ năm 2001, toàn bộ số tiền khoảng 1,5 triệu euro (~1,7 triệu USD) thu được từ việc các khách du lịch tung đồng xu xuống đài phun nước Trevi hàng năm đều được trao cho tổ chức từ thiện Công giáo Caritas. Số tiền này sẽ được sử dụng vào các dự án hỗ trợ và giúp đỡ người nghèo tại Rome. 

Tuy nhiên, bà Virginia Raggi, Thị trưởng thủ đô Rome mới đây đã yêu cầu trao khoản tiền nêu trên cho một bên thứ ba. Cơ quan này sẽ làm công tác phân phối số tiền một cách hợp lý cho các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng tại "thành phố vĩnh hằng". 

Thị trưởng Rome Virginia Raggi. Nguồn: Getty. 

Sau khi Avvenire, tờ báo của hội đồng giám mục Italia đăng tải một bài viết với tựa đề "Lấy tiền từ những người nghèo nhất", bà Raggi đã chính thức lên tiếng. "Một phần của số tiền nêu trên sẽ vẫn được chuyển tới Caritas, nhưng không phải là tất cả", bà Raggi nhấn mạnh. 

Raggi là một Thị trưởng thuộc đảng cầm quyền M5S tại Italia. Bà phải chịu áp lực lớn trong việc giải quyết các vấn đề cơ sở hạ tầng xuống cấp của Rome. Theo Corriere della Sera, Rome hiện tại đang bị "ổ gà khổng lồ bao vây", rác thải ngoài tầm kiểm soát hay cây đổ mà không có người xử lý... 

Tờ ANSA có đoạn: "Nhiều người dân Rome tỏ ra rất buồn với quyết định của hội đồng thành phố, bởi dùng số tiền xu thu được từ Trevi hỗ trợ người dân nghèo đã được họ coi là một phần của truyền thống". 

Được biết, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 4 tới. Đại diện của Caritas hy vọng Thị trưởng Raggi sẽ thay đổi quyết định bởi "đã có rất nhiều nhà báo uy tín, chính trị gia, linh mục và nhiều công dân thể hiện sự không đồng tình với cách làm này trên các phương tiện truyền thông xã hội". Caritas đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa giá trị và công lý vì người nghèo. 


Linh Đan
.
.
.