Nỗ lực yêu cầu kiểm phiếu lại của Đảng Xanh, Mỹ đi đến hồi kết

Thứ Ba, 13/12/2016, 10:03

Những nỗ lực yêu cầu kiểm phiếu lại tại 3 bang ở Mỹ của ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ của Đảng Xanh, Jill Stein cuối cùng cũng đi đến hồi kết vào thứ Hai, sau nhiều tuần với hàng loạt những tranh cãi yêu cầu xem xét lại kết quả bầu cử tại bang Wisconsin, nơi mà ông Donald Trump đã giành chiến thắng.

 

Thẩm phán liên bang ở Pennsylvania đã từ chối yêu cầu của bà Stein đòi kiểm phiếu lại và kiểm tra những thiết bị kiểm phiếu ở bang này do có nghi ngờ về việc gian lận trong cuộc bầu cử ngày 8-11 vừa qua.
Bà Jill Stein, ứng cử viên Đảng Xanh

Trong khi đó, thứ Hai vừa qua, phía cơ quan bầu cử của Wisconsin cho biết, họ đã hoàn thành quá trình kiểm phiếu kéo dài 10 ngày sau khi phát hiện ra rằng số phiếu của ông Trump so với bà Hillary thậm chí còn cao hơn 131 phiếu, nâng tổng số phiếu dẫn trước của ông Trump lên 22.748 phiếu.

Ông Trump cũng viết trên Twitter của mình: “Đã có kết quả kiểm phiếu tại Wisconsin và biết không – chúng ta vừa có thêm 131 phiếu nữa đấy. Đảng Dân Chủ và Đảng Xanh có thể nghỉ ngơi được rồi đấy!”

Bà Stein, người về đích ở vị trí thứ 4 trong cuộc đua giành chiếc ghế Tổng thống Mỹ, đã yêu cầu kiểm phiếu lại ở 2 bang kể trên và bang Michigan, nơi mà tòa án tối cao của bang hôm thứ Sáu vừa qua đã từ chối lời kêu gọi cuối cùng của bà Stein nhằm tiếp tục cuộc tái kiểm phiếu.

Thậm chí nếu việc tái kiểm phiếu được diễn ra ở 3 bang này thì cũng có vẻ như kết quả cũng không thể thay đổi.

Bà Stein cho rằng, việc nhiều quận ở Pennsylvania sử dụng máy kiểm phiếu có thể dẫn đến việc hệ thống có thể dễ bị hack và gian lận có thể xảy ra.

Ông Trumg đã giành chiến thắng tại Pennsylvania với hơn 44.000 phiếu và 10.000 phiếu ở Michigan. 

Tuyến La (theo Reuters)
.
.
.