Nổ lớn rung chuyển thủ đô Iran

Thứ Sáu, 26/06/2020, 08:06
Một loạt vụ nổ lớn xảy ra ở thủ đô Tehran của Iran ngay sau lời cảnh báo của Mỹ, dấy lên những đồ đoán đây là hậu quả của một đợt tấn công.

Hãng tin Nga RT cho biết một loạt vụ nổ đã xảy ra ở Iran vào đêm 25/6 và rạng sáng 26/6 (giờ địa phương), trong đó vụ nổ đầu tiên xảy ra tại một trạm điện ở Sarkh Hasar, phía Đông Tehran, tương tự các vụ nổ ở Shiraz, phía Nam Iran.


Hình ảnh vụ nổ ở thủ đô Tehran của Iran. Video: TRT

RT cho biết có khả năng các vụ nổ là kết quả của một đợt tấn công mạng nhằm vào mạng lưới điện của Iran. Truyền thông Iran mô tả vụ nổ ở Đông Tehran khiến thành phố rung chuyển.

Hãng thông tấn Mehr của Iran công bố hình ảnh đầu tiên của vụ nổ, với một quả cầu lửa và cột khói bốc lên. Nhiều khu vực trong thành phố đều ghi nhận được vụ nổ này.

Đáng chú ý, kênh Al Arabiya cho rằng vụ nổ xảy ra tại căn cứ quân sự Parchin ở phía Đông thành phố. RT dẫn bình luận của phóng viên New York Times thì khẳng định Parchin là căn cứ nơi Iran dùng để thực hiện các hoạt động hạt nhân.

Cầu lửa bùng lên ở Tehran rạng sáng 26/6. Ảnh: ITN

Một số nguồn tin nói rằng, vụ nổ xảy ra tại Khojir, không phải Parchin, nhằm vào một cơ sở thử nghiệm và chế tạo tên lửa, trong khi cũng có báo cáo khẳng định một vụ nổ cũng xảy ra tại một kho đạn ở Paradis, ngoại ô Tehran.

Babak Taghvaee, một chuyên gia quân sự địa phương, bình luận rằng vụ việc nhằm vào kho đạn ở Paradis do "Israel tiến hành" nhằm đáp trả Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trước đó tấn công một cơ sở khử muối biển của Israel.

Vẫn theo RT, loạt sự cố xảy ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Iran. "Chiến lược gây sức ép tối đa của chúng tôi lên chính quyền Iran sẽ tiếp tục", ông Pompeo nói, nhưng không nhắc đến khả năng tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Iran.

Sáng 26/6, Iran xác nhận có vụ nổ xảy ra, song nói rằng đó là sự cố ở một kho chứa gas hoá lỏng. Các hãng tin Iran trước đó khẳng định giới chức đang điều tra về loạt sự cố, song không nêu nguyên nhân.

Thiện Nhân
.
.
.