Nổ khí nén làm sập mỏ than, 16 người chết ở Pakistan

Chủ Nhật, 06/05/2018, 10:32

16 thợ mỏ đã chết và 9 người khác bị thương hôm 5-5 khi một mỏ than bị sập vì nổ khí nén ở miền Tây Nam Pakistan các quan chức nước này cho biết.

Vụ tai nạn xảy ra ở Marwaarh cách phía đông Quetta khoảng 45 km, vùng dầu mỏ và khí đốt của tỉnh Balochistan có chung đường biên giới với Iran và Afghanistan.

“Nóc hầm bị sập sau vụ nổ vì tích tụ khí methane, làm chết 16 người và gây thương tật cho 9 người khác, có 2 người bị thương nặng,”ông Jawaid Shahwani, một quan chức cấp cao ở huyện Qutta cho biết.

Các thợ mỏ tập trung bên ngoài mỏ than bị sập để chờ tin tức về đồng nghiệp. Ảnh: AFP

Ông Shahwani xác nhận 25 công nhân ở bên trong mỏ khi vụ nổ xảy ra, cho biết thêm tất cả các thợ mỏ bị thương đã được giải cứu và đưa đến bệnh viện. 

“Chúng tôi đang cố gắng hết sức để thu hồi các thi thể nhưng sẽ phải mất thời gian vì hầu hết thi thể bị chôn vùi rất sâu” , ông nói với Thông tấn AFP.

Ngành công nghiệp khai thác than của Pakistan nổi tiếng vì tiêu chuẩn an toàn lao động nghèo nàn và thông gió kém.

Các thợ mỏ đưa đồng nghiệp bị thương đến bệnh viện cấp cứu. Ảnh: AFP

Có ít nhất 43 công nhân chết vào tháng 3-2011 khi các vụ nổ xảy ra làm sập một mỏ than ở Balocistan , đã phải chiến đấu chống lại các phần tử phiến loạn trong hơn 10 năm.

Các mỏ than chủ yếu thuộc sở hữu của Tập đoàn Khai thác Khoáng sản Quốc gia Pakistan, có nhiều mỏ cho các công ty tư nhân thuê lại.Pakistan có nguồn dự trữ than khổng lồ ước tính hơn 184 tỷ tấn. Quốc gia này sản xuất 4 triệu tấn than hàng năm, hầu hết được tiêu thụ bởi các lò gạch.

Phạm Trúc
.
.
.