Hàn Quốc bắt đầu kế hoạch lập khu vực hàng hải hòa bình với Triều Tiên

Thứ Bảy, 05/05/2018, 16:13

4 bộ trưởng Hàn Quốc đã đến thăm 2 hòn đảo biên giới phía Tây vào chiều 5-5 để thu thập ý kiến của người dân về thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều thiết lập khu vực hàng hải hòa bình, các quan chức Seoul cho biết.

Các ông Song Young-moo, Kang Kyung-wha, Cho Myoung-gyon và Kim Young-choon, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Thống nhất và Bộ trưởng Đại dương-khai thác hải sản đã đến thăm 2 đảo Yeonpyeong, Baengnyeong gần Đường giới hạn phía Bắc (NLL), biên giới biển liên Triều thực tế.

Đường NLL giữa hai miền Triều Tiên. Đồ họa: Yonhap

Chuyến công tác đặc biệt được coi là bước đi đầu tiên của Seoul để thực thi thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh dựa trên kế hoạch thực tế biến các khu vực xung quanh NLL trở thành một khu vực hàng hải hòa bình ngăn chặn xung đột hải quân và đảm bảo an toàn cho hoạt động đánh bắt-chế biến hải sản.

Trong khi trò chuyện với người dân sống trên các hòn đảo biên giới, Bộ trưởng Thống nhất cam kết duy trì đối thoại thân mật với họ về vấn đề khu vực hàng hải hòa bình trong kế hoạch sẽ được thảo luận trong hội đàm quân sự cấp cao giữa hai miền Triều Tiên.

 “Các vùng nước hòa bình sẽ được thiết lập thông qua đàm phán quân sự với miền Bắc, và các bộ trưởng thống nhất, quốc phòng, hải dương sẽ tham vấn sâu ý kiến của nhân dân để đưa ra kế hoạch tốt nhất”, ông Cho cho biết thêm.

Trúc Phạm
.
.
.