Nước Pháp hỗn loạn sau khi vô địch World Cup

Thứ Hai, 16/07/2018, 14:18

Cả nước Pháp vỡ òa trong niềm vui sau khi vô địch World Cup hôm 15-7 (giờ Paris) nhưng khung cảnh hân hoan nhanh chóng chuyển sang bạo lực trên đại lộ Champs Elysees ở Paris khi các thanh niên cướp bóc một cửa hàng và đụng độ với cảnh sát. Có ít nhất 2 người đàn ông chết vì tai nạn trong lễ ăn mừng.

Các cổ động viên đổ ra khắp mọi ngả đường trên toàn quốc sau khi đội bóng đá quốc gia lần thứ 2 đăng quang tại FIFA World Cup, nhiều người vẫy quốc kỳ và ném bom khí.

Có khoảng 4.000 cảnh sát và cán bộ an ninh được triển khai khắp thủ đô Paris trong lễ hội World Cup, và thiết lập một vòng an ninh rộng lớn để cấm phương tiện giao thông đi qua đại lộ Champs Elysees.

4.000 cảnh sát Pháp được huy động ở Paris để đảm bảo an ninh khi các cổ động viên ăn mừng đội bóng đá quốc gia vô địch World Cup. Ảnh: AFP 

Hàng chục thanh niên đập vỡ cửa kính của một cửa hàng bách hóa trên đại lộ Champs Elysees hôm 15-7 trong khi hàng ngàn cổ động viên chào mừng chiến thắng World Cup của Pháp, theo một nhà báo AFP có mặt tại hiện trường.

Có khoảng 30 thanh niên, nhiều đối tượng đeo mặt nạ trượt tuyết, xông vào Bách hóa Tổng hợp Cộng đồng cướp rượu vang champagne, một số cười đùa và quay phim “tự sướng” bằng điện thoại di động.

Một số đối tượng ném vật thể vào lực lượng cảnh sát dùng hơi cay giải tán đám đông quá khích. “Đây không nên là cách mọi người ăn mừng,” một cổ động viên đứng ven đường cầm một áo thi đấu của đội tuyển bóng đá Pháp vừa khóc vừa nói với báo điện tử France local.fr

Sau đó hình ảnh vụ cướp được phát trên kênh truyền hình BFMTV cho thấy nhóm thanh niên và cảnh sát đụng độ với nhau trên đại lộ Champs Elysees khi người dẫn chương trình bình luận tiệc vui đang bị phá hủy.

Đại lộ Champs Elysees chật kín cổ động viên. Ảnh: BFMTV

Ngay trước đêm khuya, cảnh sát chống bạo động cố gắng lập lại trật tự đại lộ Champs Elysee tiếp tục dẫn đến các vụ đụng độ với thanh thiếu niên quá khích ném chai lọ và gạch đá vào cảnh sát buộc lực lượng an ninh phải dùng vòi rồng cùng hơi cay trấn áp.

Ở một số nơi khác trên nước Pháp, các vụ bạo lực nổ ra ở phía Nam thành phố Lyon giữa cảnh sát và khoảng 100 thanh niên leo lên nóc của một xe công vụ.   

Cảnh sát phun hơi cay để giải tán nhóm thanh niên đang ném đồ vật và đốt cháy các thùng rác.

Chưa có vụ bắt giữ nào được công bố nhưng đụng độ tiếp tục xảy ra cho đến 10 giờ 30’ trên một cây cầu khi nhóm khoảng 50 thanh niên cố gắng “thông chốt” an ninh để tiến vào trung tâm thành phố.

Ở Frouard, một thị trấn ngoại ô phía Đông thành phố Nancy, một bé trai 3 tuổi và 2 bé gái 6 tuổi bị thương nặng sau khi bị một xe máy đụng phải. Chiếc xe máy gây tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ở phía Đông Nam thành phố Annecy, cảnh sát xác nhận một người đàn ông 50 tuổi chết sau khi ngã gãy cổ vì ông nhảy xuống một cống cạn nước vào lúc trọng tài thổi còi kết thúc trận chung kết FIFA World 2018.

Và một người đàn ông khoảng 30 tuổi ở thị xã Saint Felix chết sau khi lao đầu vào một gốc cây trong lúc ăn mừng ngay sau khi trận đấu bóng đá kết thúc.

Phạm Trúc
.
.
.