Những mạnh thường quân trong cuộc bầu cử "đắt nhất nhì" lịch sử nước Mỹ

Thứ Tư, 07/11/2018, 16:27

Dù chưa có con số thống kê chính thức, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng nước Mỹ đã chi ra hơn 5,2 tỷ USD cho cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ 2018, một con số tương đối lớn đối với cuộc bầu cử vốn nổi tiếng tốn kém.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc vận động bầu cử. Ảnh Reuters.

Con số này đã tăng tới 35% so với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trước vào năm 2014, đồng thời là mức tăng nhảy vọt nhất trong gần 20 năm qua. Một lý do cho sự tốn kém của cuộc bầu cử này so với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính là tầm quan trọng của nó. Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ là sự kết hợp giữa bầu cử Quốc hội Mỹ, bầu cử thống đốc bang và các cuộc đua ở cấp địa phương, diễn ra hai năm một lần.

Chính vì nó có quá nhiều cấp và những quyền lợi đạt được khi giành được thế thượng phong tại lưỡng viện khiến những nghị sĩ liên quan chi mạnh tay, kể cả tự rút từ túi mình hay kêu gọi hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Tổng cộng các ứng viên đảng Dân chủ cho vị trí trong Hạ viện Mỹ đã tích được hơn 951 triệu USD cho bầu cử, trong khi phe Cộng hòa là 637 triệu USD.

Nói về những mạnh thường quân, kỳ bầu cử này của Mỹ cũng ghi thêm nhiều mức tiền ủng hộ “khủng” từ nhiều tỷ phú, những người sẵn sàng vung cả trăm triệu USD “đầu tư” vào cuộc bầu cử và sau đó thu lại “ảnh hưởng” đối với chính trị.

Tổ chức Center for Responsive Politics (CRP) cho biết các khoản tiền quyên góp cá nhân cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2018 chiếm tới 71% số tiền tài trợ cho cả phe Dân chủ và phe Cộng hòa các cuộc đua vào Thượng viện Mỹ, và khoảng 61% đối với các ứng viên chạy đua vào Hạ viện Mỹ.

Tờ Guardian cũng đã nhanh chóng “nêu tên” những mạnh thường quân “mạnh tay” nhất trong cuộc bầu cử giữa kỳ này tại Mỹ.

Trong đó phải kể đến vợ chồng trùm sòng bạc Las Vegas Sheldon và Miriam Adelson, quyên góp 113 triệu USD. Ông Sheldon Adelson cũng là nhà quyên góp cá nhân lớn nhất cho đội ngũ tranh cử của ông Trump vào năm 2016. Theo sau là vợ chồng Thomas Steyer và Kathryn Taylor với mức quyên góp 50,7 triệu USD. Richard và Elizabeth Uihlein quyên góp 39 triệu USD; thấp hơn một chút là 38 triệu USD của tỷ phú kiêm người đứng đầu của đế chế mang tên ông, Michael Bloomberg.

Trong danh sách này còn có những cái tên khác như Donald Sussman với 22,8 triệu USD; tỷ phú James Simons (18,9 triệu USD); nhà đầu tư George Soros (17 triệu USD); vợ chồng Stephen và Christine Schwarzman (12,8 triệu USD; Fred Eychaner (12 triệu USD) và gia đình Kenneth và Anne Griffin (11 triệu USD).

Kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ năm 2018 đã không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và kết quả của các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử. Đảng Cộng hòa đã dễ dàng duy trì đa số tại Thượng viện trong khi đảng Dân chủ đã nắm quyền kiểm soát Hạ viện.


Duy Tiến (Tổng hợp)
.
.
.