Những hình ảnh đầu tiên về quá trình Triều Tiên đánh sập bãi thử hạt nhân duy nhất

Thứ Sáu, 25/05/2018, 09:09
CHDCND Triều Tiên đã chính thức đánh sập toàn bộ bãi thử hạt nhân duy nhất Punggye-ri, gọi đây là một "minh chứng sinh động" cho lập trường yêu chuộng hòa bình của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã chính thức đánh sập toàn bộ bãi thử hạt nhân duy nhất Punggye-ri vào ngày 24-5 dưới sự chứng kiến của đông đảo báo giới quốc tế. Video: RT

Trước khi tiến hành phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri, một cán bộ Triều Tiên đã giải thích cho những những phóng viên tham dự về quy trình phá hủy.

Việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri được thực hiện bằng cách cho nổ sập tất cả các đường hầm và đóng hoàn toàn lối vào.

Một đường hầm tại Punggye-ri trước khi bị thổi bay

Punggye-ri là bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên, nơi đây diễn ra toàn bộ 6 vụ thử nghiệm hạt nhân của nước này, bao gồm vụ thử mạnh nhất diễn ra vào tháng 9-2017. Trong ảnh là bãi thử Punggye-ri trong một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 23-5-2018.
Theo KCNA, việc phá hủy các đường hầm và những công trình tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, bao gồm một trung tâm liên lạc, hệ thống điện và các trung tâm giám sát, được thực hiện "toàn diện" và "minh bạch". Các đường hầm dẫn vào bãi thử này được giật sập bằng thuốc nổ dưới sự chứng kiến của phóng viên nước ngoài.
Hiện trường một trạm quan sát sau khi bị phá hủy. 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các phóng viên của nước này có mặt tại bãi thử ngày 24-5 cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn trong ngày, kéo dài từ 11h đến 16h17 theo giờ địa phương. Như vậy, lễ dỡ bỏ chính thức bãi thử hạt nhân này đã kéo dài hơn 5 giờ.
Trong bài đăng trên KCNA, Triều Tiên gọi việc phá hủy bãi thử này là một "minh chứng sinh động" cho lập trường yêu chuộng hòa bình của Bình Nhưỡng. Trước đó, giới chuyên gia cũng cho rằng động thái thiện chí này của Bình Nhưỡng nhằm xây dựng lòng tin trong vấn đề hạt nhân, tạo không khí thuận lợi cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều.
Trong một tuyên bố mới đây phía Triều Tiên cho hay, việc hủy bãi thử hạt nhân là minh chứng sinh động cho lập trường yêu chuộng hòa bình của chính phủ nước này, góp phần vào nỗ lực chung của quốc tế vào mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên được phá bỏ, Tổng thống Mỹ Trump đã tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Phản ứng về quyết định này của Mỹ, Triều Tiên cho biết vẫn để mở cánh cửa đối thoại để giải quyết triệt để vấn đề giữa hai bên.
Các lãnh đạo cấp cao Triều Tiên giám sát quá trình phá hủy bãi thử hạt nhân.



Thiên Minh - Linh Đan (Ảnh: KCNA, Reuters)
.
.
.