Những bức ảnh chưa từng được công bố về hiện trường sau vụ 11-9

Thứ Tư, 11/09/2019, 07:52
Những bức ảnh được cho là do một công nhân tại hiện trường dọn dẹp đống đổ nát sau vụ 11-9 chụp lại, tuy nhiên, đến nay người chụp ảnh này vẫn là một bí ẩn. 

Một số nhà lưu trữ ở Mỹ mua được nhiều đĩa CD trong một đợt “xả hàng” và tình cờ phát hiện trong đó có đến khoảng 2.400 bức ảnh về “Ground Zero” (Địa giới Không – thuật ngữ mô tả điểm trên bề mặt Trái đất gần nhất với một vụ nổ bom) ở New York được chụp sau vụ tấn công 11-9-2001.

Những bức ảnh này dường như đã được thực hiện bởi một công nhân xây dựng chưa được xác định danh tính, người này đã giúp dọn dẹp đống đổ nát của tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) và khu vực xung quanh.

Những đĩa CD này phần lớn đã ở trong tình trạng kém nhưng dữ liệu cuối cùng vẫn có thể truy xuất được. Các nhà lưu trữ này đã đăng tải các bức ảnh lên trang Flickr.

Một số album ảnh kỹ thuật số bao gồm các bức ảnh về Ground Zero chụp lại khoảnh khắc ở khu vực mặt đất và từ cả trên cao, các nhân viên xây dựng tại đống đổ nát và cả những nội thất bị hư hỏng từ những tòa nhà không còn gì ngoài đống đổ nát.

Gần 3.000 người đã chết khi 4 máy bay bị không tặc bắt cóc đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Lầu năm góc và một cánh đồng ở Pennsylvania.

“Thường thì những vật thế này sẽ bị bỏ quên tại các gian hàng. Có thể là nó đã bị vứt vào xe rác rồi nếu như chúng tôi không ghé qua và mua lại”, Tiến sĩ Johnathan Burgess, người có cộng sự phát hiện ra những chiếc đĩa CD này, cho biết. Tiến sĩ này lưu lại những bức ảnh và công bố với người cộng sự Jason Scott.

“Đây như là một phép màu khi những chiếc đĩa này vẫn được chuyển đổi tốt, các đĩa CD ở độ tuổi này thường khá tệ rồi”, Tiến sĩ này cho biết. Ông này sử dụng công cụ khôi phục dữ liệu để lấy lại một số hình ảnh trong những chiếc đĩa CD.

Tiến sĩ Burgess cho biết ông và Scott cho đến nay vẫn chưa tìm ra được người chụp những bức ảnh này hay bất kỳ ai có liên quan. Tiến sĩ Burgess cho biết chia sẻ các bức ảnh là “việc làm phù hợp với nhân văn” và đề nghị những người xem ảnh và cảm động nên xem xét quyên góp vì mục đích cao cả.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ, nhiều người đã làm việc ngay sau khi xảy ra vụ tấn công 11-9 đã mắc bệnh, với khoảng 400.000 người được cho là đã tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm độc hại hoặc bị thương hoặc chấn thương trong ngày 11-9.

Duy Tiến (Theo BBC)
.
.
.