Điệp vụ CIA tiết lộ sốc về cuộc gọi Putin-Bush trước vụ 11-9

Thứ Sáu, 06/09/2019, 11:36
Cựu điệp vụ thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiết lộ Tổng thống Nga đã báo trước cho cựu Tổng thống Mỹ Bush về mối đe dọa từ Afghanistan hai ngày trước vụ khủng bố 11-9.

Toà tháp Trung tâm Thương mại Thế giới nổ tung sau vụ tấn công. Ảnh: AP

"Putin đã gọi cho Tổng thống Bush hai ngày trước vụ tấn công, cảnh báo rằng tình báo Nga đã phát hiện dấu hiệu của một chiến dịch khủng bố sắp xảy ra, 'một điều gì đó được chuẩn bị từ lâu', đến từ Afghanistan", cựu chuyên gia phân tích của CIA George Bibi viết trong cuốn sách phân tích quan hệ Mỹ-Nga vừa xuất bản, RT ngày 6-9 đưa tin.

Đây tưởng như không phải vấn đề mới, bởi giới tình báo Nga từng nói rõ họ đã báo trước cho các đồng nghiệp Mỹ về âm mưu khủng bố. Tuy nhiên, theo George Bibi, người Nga đã báo cho Mỹ ở cấp độ cao nhất, cấp Tổng thống.

Cũng theo RT, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice trong hồi ký của mình cũng từng thừa nhận đã bỏ ngoài tai cảnh báo của Tổng thống Nga về sự nguy hiểm của những phần tử cực đoan được Arab Saudi tài trợ ở Pakistan.

Ngoài Nga, Anh cũng từng cảnh báo Mỹ về vụ khủng bố trên và chính CIA cũng như Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) được cho là đã nhấn mạnh về nguy cơ tấn công. Tuy nhiên, không rõ Nhà Trắng tiếp nhận những cảnh báo này ở mức nào.

Ngày 11-9-2001, nhóm 19 tên khủng bố, không tặc thuộc al-Qaeda, đã chiếm quyền điều khiển của 4 máy bay thương cỡ lớn rồi điều khiển hai máy bay lao thẳng vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại thành phố New York, một máy bay khác đâm vào Lầu Năm Góc tại Washington trong khi chiếc còn lại lao xuống một cánh đồng ở Pennsylvania.

Tổng cộng 2.996 người đã thiệt mạng sau loạt vụ tấn công, trở thành vụ khủng bố đẫm máu nhất do thế lực bên ngoài gây ra tại Mỹ. Ngoài ra, khoảng gần 10.000 người khác bị thương hoặc ảnh hưởng sức khoẻ nghiêm trọng sau chuỗi sự kiện kinh hoàng này.

Ngày 7-10-2001, Cựu Tổng thống George W. Bush, với sự hậu thuẫn từ Quốc hội Mỹ, đã phát lệnh mở cuộc tấn công quân sự toàn diện ở Afghanistan để tiêu diệt Al-Qaeda nhằm đánh bật quyền lực của Taliban. Cuộc chiến này kéo dài tới tận ngày nay, tiêu tốn hơn 1000 tỷ USD và làm hơn 100.000 người thiệt mạng, đa số là người Afghanistan.


Thiện Minh
.
.
.