Nhóm tàu chiến, máy bay Mỹ chở 60 tên lửa Tomahawk áp sát bờ biển Syria

Thứ Ba, 10/04/2018, 09:59
Một đội tàu chiến, máy bay hùng hậu của Hải quân Mỹ cùng hàng chục tên lửa hành trình đang áp sát bờ biển Syria sẵn sàng cho một đòn tấn công phủ đầu. Nga lập tức điều một máy bay cảnh báo sớm tới do thám.

Tờ Washington Examiner ngày 10-4 dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết một đội tàu chiến hùng hậu của Mỹ, bao gồm tàu khu trục mang tên lửa USS Donald Cook đã rời cảng cách đây một ngày để tiến tới bờ biển Syria. 

Tàu USS Donald Cook đủ khả năng mang 60 tên lửa hành trình Tomahawk, loại tên lửa được Mỹ sử dụng trong vụ không kích Syria hồi tháng 4-2017.

Một đội tàu khu trục của Mỹ. Ảnh: ITN

Trước đó, truyền thông phương Tây cũng cho biết, Mỹ và Anh đang điều một lực lượng hải quân hùng hậu gồm tàu chiến, máy bay áp sát bờ biển Syria sẵn sàng cho một cuộc tập kích đường không vào các mục tiêu quân sự của Syria.

Sputnik dẫn nguồn tin riêng cho hay, dàn tàu chiến của Mỹ và Anh hiện đang di chuyển cách cảng quân sự Tartus của Nga chưa đầy 100km. Moscow đã điều một máy bay cảnh báo sớm A-50 tới khu vực trên để do thám, đề phòng Mỹ có hành động quân sự nhằm vào Syria.

Các động thái trên diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Washington trong vòng 24-48 giờ định đưa ra quyết định về phản ứng đối với cuộc tấn công hóa học diễn ra tại thành phố Douma của Syria, mà Washington cáo buộc chính quyền Damacus phải chịu trách nhiệm.

Nga và Syria bác bỏ mọi cáo buộc trên. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya đã kêu gọi các nhà điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) bay tới Syria ngay trong ngày 10-4, đồng thời khẳng định binh sỹ Syria và Nga sẽ hộ tống họ tới khu vực bị tình nghi đã xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Thiện Minh
.
.
.