Tấn công hóa học tại Syria: Mỹ sẵn sàng hành động không cần LHQ đồng ý

Thứ Ba, 10/04/2018, 07:38
Ngày 9-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã họp với nhiều lãnh đạo quân đội nước này để thảo luận về những biện pháp mạnh mẽ nhằm đáp trả cho vụ tấn công hóa học ở Syria hôm 7-4. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump thảo luận cùng Cố vấn an ninh mới John Bolton tại Nhà Trắng. Ảnh Reuters

Phái viên của Mỹ đã nói trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) rằng Washington sẵn sàng hành động mà không cần có sự cho phép của LHQ, RT đưa tin.

Trong một cuộc họp báo tối 9-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vụ tấn công hóa học bị tình nghi ở Syria sẽ "được đáp trả một cách mạnh mẽ", đồng thời nhấn mạnh: "Chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn những hành động tàn bạo như vậy diễn ra...Chúng ta không thể để những hành động như vậy diễn ra trên thế giới. Với sức mạnh của nước Mỹ, chúng ta có thể ngăn chặn được điều đó".

Ông Trump cũng nói thêm rằng Mỹ "đang có tiến triển tốt trong việc xác định" ai đứng đằng sau vụ tấn công hóa học hôm 7-4.

"Chúng ta có nhiều sự lựa chọn về quân sự và tôi sẽ sớm đưa ra quyết định của mình thôi," Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đã phát biểu trước HĐBA LHQ rằng vụ tấn công hóa học tại Douma, miền Đông Ghouta, Syria cuối tuần qua thực sự quá rõ như ban ngày, đổ lỗi cho Nga và chính quyền Tổng thống Syria Assad cho vụ tấn công.

Cũng trong ngày 9-4, lực lượng của Nga và Syria đã phối hợp kiểm tra tình hình tại khu vực được cho là nơi xảy ra vụ tấn công, tuy nhiên, họ không phát hiện bất kỳ một dấu vết nào của các chất hóa học.

RT cho biết các bệnh viện địa phương cũng không ghi nhận trường hợp nhiễm độc hóa học nào trong khoảng thời gian này.

"Những bằng chứng này cho thấy chẳng có bất kỳ một loại vũ khí hóa học nào được sử dụng tại Douma, như những gì mà tổ chức White Helmets tố cáo," Ủy ban Hòa giải Syria của Nga nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Trung tâm này cũng cho biết những tấm ảnh mà White Helmets đưa ra cũng là giả mạo.

Duy Tiến
.
.
.