Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên

Thứ Hai, 28/01/2019, 15:57

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 28-1 đưa ra quyết tâm công khai đàm phán với nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un để bình thường hóa quan hệ song phương, Đài truyền hình NHK đưa.

Phát biểu về Chính sách Đối ngoại mới, Abe cho biết, ông sẽ “chủ động hành động để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội” giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Hai nước chúng ta cần phá vỡ sự ngờ vực lẫn nhau để giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa CHDCND Triều Tiên, và vấn đề quan trọng nhất là bắt cóc. Mục tiêu là giải quyết lịch sử không may với CHDCND Triều Tiên và bình thướng hóa quan hệ ngoại giao,” ông Abe phát biểu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo News

Ông cho biết thêm, Tokyo sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, bao gồm Hàn Quốc và Mỹ về vấn đề này.

Phát biểu nêu trên tương phản với phát biểu một năm trước, ông Abe tuyên bố sẽ có phản ứng nghiêm khắc đối với hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên, Đài truyền hình NHK đưa tin.

Abe không nhắc đến mối quan hệ với Hàn Quốc mà ông từng có lần miêu tả là “đối tác quan trọng nhất” của Nhật Bản.

Năm ngoái, ông đích thân nhắc đến tên họ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và cho biết Tokyo sẽ “tăng cường mối quan hệ định hướng tương lai cho kỷ nguyên mới trên nền tảng hiện tại của các cam kết quốc tế và tin tưởng lẫn nhau.”

Ngọc Bích
.
.
.