Nhật Bản thừa nhận đang trên bờ vực tình trạng khẩn cấp

Thứ Tư, 01/04/2020, 15:31
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 1/4 cho biết nước này đang trên bờ vực tình trạng khẩn cấp, vào thời điểm số ca nhiễm mới COVID-19 tại thủ đô Tokyo tăng cao kỷ lục. 

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp với các chuyên gia trong tối 1/4. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới hôm 1/4, ông Suga cho biết việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra đang là ưu tiên hàng đầu của Nhật Bản, trong bối cảnh quốc gia này đã ghi nhận hơn 2.200 ca nhiễm và 66 trường hợp tử vong.

Ông Suga khẳng định, chính phủ Nhật Bản sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để giảm thiểu tác động của dịch bệnh, kể cả khi nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đang bắt đầu suy thoái với những tín hiệu bi quan nhất trong 7 năm qua, theo Ngân hàng Nhật Bản.

Thủ đô Tokyo tiếp tục là ổ dịch đáng báo động của Nhật Bản, khi số ca lây nhiễm tại đây đã vượt 500 ca. Trong ngày 31/3, Tokyo ghi nhận 78 ca nhiễm COVID-19 mới, mức tăng trong 24 giờ cao nhất kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại đây.

Hơn lúc nào hết, các quan chức Nhật Bản lên tiếng đề nghị Thủ tướng nước này Shinzo Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép chính quyền địa phương kích hoạt việc phong tỏa và thắt chặt quản lý người dân để kiểm soát dịch bệnh.

Trong bối cảnh đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản thừa nhận nước này đang đối mặt với "bờ vực tình trạng khẩn cấp", mặc dù vậy, tình thế hiện tại không bắt buộc phải đưa ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ông vẫn khẳng định.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp với các chuyên gia trong tối 1/4 để thảo luận các giải pháp kiểm soát dịch COVID-19, trong đó có nhiều khả năng sẽ tiếp tục đóng cửa trường học đến hết tháng 4 để đối phó với dịch bệnh.

An Nhiên
.
.
.