Nhật Bản "bơm" hơn 700 tỷ USD cứu nền kinh tế

Thứ Ba, 08/12/2020, 12:26
Nhật Bản sẽ triển khai gói kích thích kinh tế mới trị giá 73,6 nghìn tỷ yên, tương đương 708 tỷ USD, để đẩy nhanh tốc độ phục hồi sau sự sụt giảm nghiêm trọng do COVID-19 gây ra, Thủ tướng nước này Suga Yoshihide ngày 8/12 cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp với Đảng cầm quyền, ông Suga nhấn mạnh, gói kích thích mới sẽ bao gồm khoảng 40 nghìn tỷ yên để đáp ứng đầu tư, chi tiêu tài chính trực tiếp và các sáng kiến nhằm giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy công nghệ kỹ thuật số.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đã xây dựng một nỗ lực kích thích tài chính và tiền tệ để ngăn chặn một cuộc suy thoái sâu và kéo dài khi COVID-19 buộc các quốc gia phải đóng cửa với nhau và khiến hàng triệu người phải nghỉ việc.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nội các của ông Suga sẽ xác nhận gói kích thích này vào cuối ngày 8/12, giúp cho tổng giá trị các gói kích thích kinh tế của Nhật Bản liên quan đến COVID-19 tăng lên tới khoảng 3 nghìn tỷ USD. 

Trước đó, hai gói kích cầu kinh tế tại Nhật Bản trong năm nay có trị giá tổng cộng 2,2 nghìn tỷ USD đã được sử dụng chủ yếu cho việc đối phó tức thì với đại dịch, hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.

"Chúng tôi đã đưa ra các biện pháp tổng thể để duy trì việc làm, kinh doanh và khôi phục nền kinh tế, cũng như mở ra những hướng tăng trưởng mới trong các lĩnh vực kỹ thuật số và tăng trưởng xanh nhằm bảo vệ cuộc sống và sinh kế người dân", Thủ tướng Nhật Bản cho biết.

Đây là gói kích thích kinh tế đầu tiên của Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Suga lên nắm quyền. Trên thực tế, kể từ khi nhậm chức, ông Suga luôn đặt các sáng kiến xanh và kỹ thuật số là ưu tiên hàng đầu của mình. 

Nền kinh tế Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, đã có dấu hiệu phục hồi từ tháng 7 vừa qua sau khi trải qua thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh. Mặc dù vậy, các chuyên gia dự đoán, sự phục hồi sẽ tiến triển chậm do làn sóng COVID-19 lần thứ ba. 

Trong gần 2 tuần ca, số ca nhiễm mới COVID-19 luôn dừng ở mức xấp xỉ hoặc trên 2.000 ca. Nhật Bản đã phải huy động Lực lượng phòng vệ để hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn làn sóng COVID-19 mới lan rộng.

An Nhiên
.
.
.