Thủ tướng Nhật Bản hứng chỉ trích vì dự tiệc đông người cuối năm

Thứ Tư, 16/12/2020, 17:12
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đang đối diện nhiều chỉ trích vì đã tham gia một số bữa tiệc cuối năm, dù kêu gọi người dân tránh những hoạt động tương tự trong bối cảnh nước này đang ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới cao kỷ lục. 

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: CNN

Mặc dù liên tục đưa ra những cảnh báo về việc hạn chế tụ tập đông người hay tham gia các bữa ăn tập thể, song Thủ tướng Suga lại có mặt trong những bữa tiệc tất niên trong tuần này, Reuters ngày 16/12 đưa tin, nhận định hành động này khiến các chính trị gia và cư dân mạng không mấy hài lòng.

Theo Reuters, hôm 14/12 vừa qua, Thủ tướng Suga đã cùng 6 người khác gồm các quan chức cấp cao của đảng cầm quyền tham gia một bữa ăn tại nhà hàng bít tết cao cấp ở quân Ginza, Tokyo. Tất cả những người tham gia đều trên 70 tuổi. 

Sau khi rời nhà hàng, nam diễn viên 76 tuổi Ryotaro Sugi chia sẻ rằng, bữa ăn là một buổi tiệc cuối năm, nơi nhà lãnh đạo và những người tham gia đã nói chuyện về bóng chày. Một người tham dự khác cho biết, các khách dự bữa ăn đều tháo khẩu trang, nhưng vẫn chú ý các nguyên tắc phòng dịch.

Một ngày sau, Thủ tướng Suga đã gặp ông Haruyuki Takahashi, giám đốc điều hành ban tổ chức Thế vận hội Tokyo, cùng hai giám đốc điều hành mạng lưới truyền hình địa phương tại nhà hàng bít tết khác.

"Lịch trình của Thủ tướng gửi thông điệp tới người dân, vì vậy tôi muốn xem xét một cách thích đáng", Natsuo Yamaguchi, lãnh đạo đảng Komeito, liên minh với đảng Dân chủ Tự do, bày tỏ quan điểm. 

Song, Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản, người phụ trách các chính sách về COVID-19, đã lên tiếng thanh minh cho các hoạt động này của thủ tướng, nhấn mạnh việc không có quy định bắt buộc nào về những bữa ăn đông người. 

Trước đó, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Katsunobu Kato cũng cho biết, thủ tướng đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết cho các cuộc gặp gỡ.

Những tin tức về việc ông Suga tham gia các buổi tiệc trong khi COVID-19 vẫn lan rộng trở nên nóng hơn sau khi chính phủ đột ngột dừng chương trình trợ cấp đi lại mà ông Suga đã bảo vệ từ lâu, dấy lên nghi ngại về thời gian cầm quyền lâu dài của ông Suga. 

An Nhiên
.
.
.