Chuyên gia quốc tế nói gì về loại vũ khí Triều Tiên mới thử nghiệm?

Thứ Hai, 12/08/2019, 16:31
Mặc dù Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) không tiết lộ loại vũ khí được nước này phóng hôm 10-8 là gì, song các chuyên gia quốc tế đã nhanh chóng tìm ra nét tương đồng với một loại tên lửa của Mỹ.

Hôm 10-8 vừa qua, Triều Tiên đã phóng liên tiếp hai vật thể không xác định từ thành phố ven biển phía đông Hamhung về phía biển Nhật Bản. Đây là lần phóng thứ 5 của Triều Tiên kể từ ngày 25-7 và là lần phóng thứ 7 trong năm nay.

Trong khi Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nhận định đây là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, những bức ảnh do Triều Tiên công bố ngày hôm sau cho thấy chúng dường như là một loại tên lửa đất đối đất chưa từng xuất hiện trước đây.

Hình ảnh vụ phóng thử vũ khí mới do truyền thông Triều Tiên công bố. Ảnh: KCNA via Yonhap

Dựa trên những hình ảnh về loại vũ khí mới được truyền thông Triều Tiên công bố hôm 11-8, các chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc nhận định, loại vũ khí "siêu chiến thuật" mới của Triều Tiên có nét tương đồng với tên lửa của Lục quân Mỹ.

"Tên lửa được bắn hôm 10-8 dường như là một loại tên lửa đạn đạo chiến thuật mặt đất tầm ngắn mới, khác với phiên bản Iskander và hệ thống tên lửa đa năng mà Triều Tiên mới đây đã thử nghiệm", Kim Dong- yup, một giáo sư tại Viện Viễn Đông của Đại học Kyungnam, cho biết.

Đài KBS cũng dẫn lời ông Shin Jong-woo, thư ký đại diện tại Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, vũ khí mới được Triều Tiên phóng hôm 10-8 có những nét tương đồng với hệ thống tên lửa chiến thuật của Lục quân Mỹ (ATACMS) và tên lửa đất đối đất chiến thuật của Hàn Quốc (KTSSM).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ thử nghiệm vũ khí. Ảnh: KCNA via Yonhap

"Giống như ATACMS, tên lửa mới của Triều Tiên có thể có khả năng bắn nhiều đầu đạn trên một khu vực rộng lớn, có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng đến dân thường", ông Shin Jong-woo cho biết thêm, khẳng định loại vũ khí này có thể biến toàn bộ Bán đảo Triều Tiên vào trong tầm ngắm.

Mặc dù vậy, một nguồn tin quân sự Hàn Quốc lại cho rằng, loại vũ khí mà Triều Tiên phóng hôm 10-8 khá khác ATACMS nếu so sánh dựa trên mô hình, tốc độ và đường bay. 

Liên quan tới loại vũ khí mới được Triều Tiên phóng thử, chuyên gia Kim Dong-yup nhìn nhận, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử 3 loại hệ thống vũ khí mới khác nhau trong những tháng gần đây, bao gồm những vụ thử mới nhất.

"Cả ba loại vũ khí đều có một số điểm tương đồng. Chúng có tầm bắn xa hơn trong khi bay nhanh hơn ở độ cao tối đa thấp hơn các loại vũ khí trước đó. Chúng cũng sử dụng nhiên liệu rắn và được phóng từ một bệ phóng di động, tất cả đều nhằm mục tiêu khiến đối phương khó phát hiện và đánh chặn ", chuyên gia Kim nói.

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.