Nhật Bản gặp sự cố khi phóng tên lửa nhỏ nhất thế giới

Chủ Nhật, 15/01/2017, 12:23

Khoảng 8h30 sáng giờ địa phương ngày 15-1, Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã tiến hành phóng một tên lửa cỡ nhỏ tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, phí Tây Nam nước này, theo thông tin từ NHK.

Ảnh Sputnik.

Thật không may, chỉ 3 phút sau khi được phóng, JAXA đã phải đưa ra lệnh hủy kích hoạt tầng thứ hai của tên lửa sau khi sự cố kỹ thuật ở hệ thống truyền dữ liệu được phát hiện. Theo hãng tin Kyodo, tên lửa nhỏ SS-520-4 đã rơi xuống biển sau khi được phóng từ trung tâm vũ trụ.

Chiều dài của tên lửa mini này chỉ là 9,5m (tương đương 31 feet) có mang theo một vệ tinh nhỏ, nặng 3 kg (khoảng 6,6 pounds). Ngày 11-1, JAXA đã hoãn lịch phóng của tên lửa này chỉ một vài phút trước thời gian dự kiến cất cánh.

Chi phí sản xuất và phóng tên lửa đẩy này ước tính khoảng 500 triệu yên (tương đương 4,3 triệu USD). Nhật Bản chế tạo và phát triển loại tên lửa nhỏ nhất thế giới này với mục đích tạo ra một phương tiện đáng tin cậy về kỹ thuật để đưa các vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo - một phân khúc đang phát triển của thị trường kinh doanh vũ trụ trên thế giới. 

Duy Tiến
.
.
.