Vụ thử tên lửa của Pakistan bị nghi là "giả"

Thứ Ba, 10/01/2017, 20:50
Vụ thử tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm của Pakistan gây chú ý trong giới chức quân sự Nam Á. Tuy nhiên đã có ít nhất một bằng chứng cho thấy vụ thử này có nhiều điểm nghi ngờ.

Cụ thể hôm 9-1, các nguồn thông tin quân sự Pakistan cho biết họ đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình Babur-3 từ dưới nước (tàu ngầm) thuộc vùng biển Ấn Độ Dương. Tên lửa Babur-3 có tầm bắn 450 km là biến thể của loại Babur -2.
Bốn bức ảnh cắt từ video trong đó tên lửa biến màu từ trắng sang cam rồi lại thành trắng.

Tuy nhiên ngay sau đó có ý kiến nghi ngờ rằng vụ thử chỉ giả. Bằng chứng được đưa ra lấy từ chính đoạn video công bố hôm 9-1 về vụ thử. Theo đó quả tên lửa hành trình đã đổi màu từ trắng khi mới được phóng đi sang màu cam khi đang bay, rồi lại quay về trắng vào lúc chuẩn bị chạm đích.

Trên một trang Facebook chuyên về quân sự của Nam Á có ý kiến cho rằng đây thực chất là hai hoặc nhiều đoạn video ghép lại với nhau và có thể vụ thử không hề được tiến hành. Phía Pakistan chưa ý kiến chính thức về nguồn thông tin trên.

Tên lửa hình màu trắng trước khi lao xuống đích, trong khi lúc bay lại màu khác.

Phóng tên lửa tầm xa từ tàu ngầm là một bước tiến quân sự đáng kể, nó tạo ra sức mạnh răn đe rất lớn. Khác với các bệ phóng trên không và trên đất liền hoặc trên tàu nổi rất dễ bị tiêu diệt nếu chiến tranh xảy, tàu ngầm là phương tiện có tính sống còn cao hơn bởi chúng khó bị phát hiện.

Pakistan công bố vụ thử tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm ngay sau khi Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược Agni-5 (Hỏa thần 5) có tầm bắn lên tới 5.000 km trùm lên hầu hết các khu vực tại châu Á.

Agni-5 được xem là tên lửa chiến lược tầm trung tiên tiến, nó dài 17m có đường kính 2m sử dụng nhiên liệu rắn, hỏa thần Ấn Độ nặng tới 50 tấn và có thể mang đầu đạn nặng hơn 1 tấn.

B.N
.
.
.