Nhật Bản nói gì về quyết định ngưng thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên?

Thứ Bảy, 21/04/2018, 10:47

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 21-4 hoan nghênh quyết định của Triều Tiên ngưng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa khu vực thử nghiệm trước hội nghị thượng định dự kiến với Hàn Quốc và Mỹ.

Vào sáng nay, CHDCND Triều Tiên tuyên bố quốc gia này sẽ ngưng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đóng cửa khu vực thử nghiệm hạt nhân Pungye-ri nằm ở khu vực phía Bắc.

Quyết định được đưa ra khi CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc và Mỹ, phi hạt nhân hóa sẽ là chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán mang tính lịch sử.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Thông tấn Kyodo dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi bước phát triển mới này có tính “tích cực”, nhưng thận trọng cho biết vẫn cần có thêm thời gian để xem liệu quyết định có dẫn đến một sự từ bỏ hoàn toàn, có kiểm chứng và không thay đổi đối với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ chú ý nhiều hơn”, ông Abe phát biểu.

Ông tuyên bố Nhật Bản và Mỹ đã thảo luận cách tiếp cận chung đối với các “kịch bản” khác nhau liên quan đến CHDCND Triều Tiên, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump ở Florida. Abe cũng hứa duy trì hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc và Mỹ để giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên trong tương lai.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera vẫn đưa ra bình luận gay gắt đối với hành động mới nhất của CHDCND Triều Tiên, tuyên bố Tokyo vẫn chưa “hài lòng” vì Bình Nhưỡng không đề cập đến việc từ bỏ tên lửa tầm ngắn và tấm trung có thể tấn công Nhật Bản.

Quyết định của CHDCND Triều Tiên ngưng thử tên lửa và hạt nhân được đưa ra vào đúng thời điểm có nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa để dẫn đến một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo. “Từ ngày 21-4, CHDCND Triều Tiên sẽ dừng các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”, Thông tấn Trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) dẫn kết quả từ một phiên họp quan trọng của Đảng Lao động được tổ chức hôm 20-4.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

“CHDCND Triều Tiên sẽ tháo dỡ một cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở khu vực phía Bắc để đảm bảo tính minh bạch về việc dừng các vụ thử hạt nhân”, KCNA cho biết thêm.

“Vì sự phát triển vũ khí hạt nhân đã được xác định, cho nên chúng ta không cần thiết phải thực hiện thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa tầm trung và tầm xa hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lúc địa”, Chủ tịch Kim phát biểu tại cuộc họp.

“Khu vực thử nghiệm ở phía Bắc đã hoàn thành nhiệm vụ của nó”, ông Kim biết thêm.

Bình Nhưỡng đã thực hiện tất cả 6 vụ thử hạt nhân ở bãi thư Punggye-ri ở phía Bắc tỉnh này từ năm 2006. Vụ thử gần đây và mạnh nhất được thực hiện vào tháng 9 năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh quyết định của CHDCND Triều Tiên ngưng các vụ thử và đóng cửa khu vực thử nghiệm hạt nhân.

‘Đây là một tin rất tốt lành dành cho CHDCND Triều Tiên và Thế giới-sự tiến bộ tuyệt vời. Chúng ta sẽ cùng tiến đến Hội nghị thượng đỉnh”, ông Trump viết trên Twitter.

Chủ tịch Kim cho biết tại phiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương Đảng lao động Triều Tiên được tổ chức hôm 20-4 rằng đất nước sẽ tập trung phát triển kinh tế thay vì vũ khí. “Ở giai đoạn hiện tại, đất nước chúng ta đã vươn lên vị thế của một cường quốc chính trị và quân sự, cho nên tập trung xây dựng kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa là đường lối chiến lược của Đảng Lao động”, ông Kim nhấn mạnh

Phạm Trúc
.
.
.