Triều Tiên bất ngờ tuyên bố ngừng thử nghiệm tên lửa, hạt nhân

Thứ Bảy, 21/04/2018, 07:17
Ngày 21-4, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và không cần tiến hành thử nghiệm thêm. 
Lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ tuyên bố tạm ngưng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân. Ảnh AP

RT đưa tin, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố rằng các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này được tiến hành nhằm đảm bảo sự ổn định và hòa bình chiến lược và hiện nay không cần phải tiến hành thêm bất kỳ cuộc thử nghiệm nào nữa.

"Kể từ ngày 21-4-2018, mọi cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đều sẽ bị đình chỉ," hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim trong một cuộc họp toàn thể của ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

"Trung tâm thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên cũng sẽ bị ngưng hoạt động để đảm bảo tính minh bạch cho việc đình chỉ thử nghiệm hạt nhân," KCNA cho biết thêm.

Thông báo về bước đi mới của đất nước, lãnh đạo Triều Tiên cho biết nước này "sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân trừ phi có mối đe dọa về hạt nhân" nhằm vào nước này và rằng "sẽ không bao giờ tăng cường phát triển vũ khí hạt nhân và công nghệ hạt nhân".

Trong thông báo của mình, Triều Tiên cũng nhấn mạnh việc ngưng các hoạt động hạt nhân của nước này là "một tiến trình quan trọng trong việc giải giáp trên phạm vi toàn cầu". Vì thế, Triều Tiên sẵn sàng tham gia các nỗ lực phi hạt nhân hóa của quốc tế.

Động thái bất ngờ này diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên dự kiến diễn ra cuối tháng này. Thông báo này cũng được đưa ra sau cuộc gặp đầy bất ngờ giữa ứng cử viên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là diễn ra hồi tháng 3 vừa qua. 

Duy Tiến
.
.
.