Nhật Bản nói gì về hai vụ phóng tên lửa của Triều Tiên?

Thứ Sáu, 10/05/2019, 17:39
Yonhap ngày 10-5 đưa tin, Phó Chánh văn phòng nội các Nhật Bản đã lên tiếng về hai vụ thử tên lửa gần đây của CHDCND Triêu Tiên (Triều Tiên), khẳng định vụ việc này đi ngược lại các nghị quyết mà Liên Hợp quốc đề ra.  
Chính phủ Nhật Bản quan ngại về các vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên. Ảnh: Daily Express. 

Trong một cuộc họp báo diễn ra sáng 10-5, Phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản Kotaro Nogami đã đề cập tới hai vụ thử tên lửa của Triều Tiên hôm 4-5 và 9-5 vừa qua :"Chúng là tên lửa đạn đạo và vụ việc này đi ngược lại các nghị quyết Liên Hợp quốc". 

Dù phía Mỹ cùng ngày đã tuyên bố hai vụ phóng tên lửa của Triều Tiên chỉ là tầm ngắn và không gây nguy hiểm cho các nước lân cận, nhưng Chính phủ Nhật Bản vẫn quan ngại rất sâu sắc về các vụ việc này và lo ngại nguy cơ leo thang của các cuộc phóng thử vũ khí từ Bình Nhưỡng 

Được biết, Liên Hợp quốc từng ra nghị quyết yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các vụ thử tên lửa đạn đạo, đồng thời thông qua loạt nghị quyết trừng phạt, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa tầm trung và tầm xa cũng như thử nghiệm hạt nhân năm 2017. 

Trước đó, Người Phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản hôm 4-5 thông báo, các tên lửa của Triều Tiên bay theo hướng Biển Nhật Bản đã không vươn tới vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây khẳng định ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần điều kiện tiên quyết, nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến các công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc.

Linh Đan
.
.
.